Mỏ cát trúng đấu giá chỉ được phép khai thác khi đã hoàn thành việc kê khai giá

Vũ Thành|08/08/2023 19:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù được UBND tỉnh cấp giấy phép, nhưng các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ được phép khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực mỏ khi đã hoàn thành việc kê khai giá bán với cơ quan chức năng.

Theo đó, nhằm chấn chỉnh, cũng như tăng cường công tác quản lý việc tổ chức khai thác tại các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản chỉ đạo gửi tất cả các chủ thể có liên quan.

Trong đó, chủ mỏ cát được yêu cầu tổ chức khai thác theo đúng quy định của pháp luật, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ và nội dung Giấy phép được cấp.

mo-cat.jpg
Các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phải hoàn thành việc kê khai giá trước khi tiến hành khai thác

Đồng thời, phải hoàn thành việc chuẩn bị bãi lưu chứa, lắp đặt đầy đủ trạm cân, thiết bị camera giám sát và thông báo, kết nối, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện nơi có mỏ khoáng sản.

Cùng với đó là hoàn thành việc kê khai giá tại Sở Xây dựng Quảng Ngãi trước khi tiến hành khai thác khoáng sản theo Giấy phép được cấp. Chỉ được xuất bán cát, sỏi ra thị trường sau khi đã thực hiện xong việc kê khai giá tại Sở Xây dựng và thông báo công khai, gửi Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường để kiểm soát việc mua bán, xuất hóa đơn, tính thuế theo quy định.

Bên cạnh đó là thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian hoạt động trong ngày, chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 17 giờ mỗi ngày, tuyệt đối không tổ chức khai thác vào ban đêm.

Đồng thời phải đảm bảo thực hiện công tác báo cáo định kỳ, công tác bảo vệ môi trường trong suốt quá trình hoạt động và thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ đúng quy định. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, buộc dừng hoạt động và không xem xét việc tham gia các hoạt động có liên quan đến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

UBND các huyện, thị xã và thành phố - nơi có mỏ cát được cấp phép khai thác chịu trách nhiệm chính và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các chủ mỏ. Trường hợp để xảy ra tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản không đảm bảo theo quy định thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

mo-cat-1.jpg
Chủ mỏ cát không được đưa khoáng sản ra khỏi khu vực mỏ nếu chưa hoàn thành việc kê khai giá với Sở Xây dựng Quảng Ngãi

Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, theo chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn địa phương thực hiện và kiểm tra, giám sát, yêu cầu các tổ chức khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Trường hợp chưa đảm bảo hoặc không tuân thủ thì đình chỉ, yêu cầu dừng hoạt động theo quy định.

Đại điện Sở Xây dựng Quảng Ngãi – Cơ quan được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ tiếp nhận, tổ chức thẩm định và công bố giá bán cát, sỏi tại các mỏ trúng đấu giá trên địa bàn cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào thể hiện việc các doanh nghiệp kê khai giá theo quy định. Do đó không có căn cứ để tổ chức thẩm định và công bố giá cho từng vị trí mỏ theo chỉ đạo, việc các doanh nghiệp chưa hoàn thành việc kê khai giá mà đã tiến hành khai thác, xuất bán khoáng sản là trái quy định chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 14/4/2023, nhằm kiểm soát và điều tiết giá cát xây dựng, khi giá mặt hàng này bị đẩy lên rất cao do nguồn cung hạn chế, khan hiếm… gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi Thông báo số 187/TB-UBND bổ sung danh mục hàng hóa là cát làm vật liệu xây dựng vào diện phải kê khai giá.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện đăng tải danh sách các tổ chức, cá nhân thuộc diện phải kê khai giá cát xây dựng trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức, cá nhân này thực hiện việc kê khai, cũng như tổ chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện.

Các tổ chức, cá nhân thuộc diện kê khai giá cát xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện việc kê khai và gửi về Sở Xây dụng, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan theo đúng quy định của pháp luật về kê khai giá. Cùng với đó là niêm yết và thực hiện đúng mức giá đã kê khai trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Chịu trách nhiệm giải trình mức giá đã kê khai theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ pháp lý được UBND tỉnh Quảng Ngãi áp dụng để thực hiện là Luật Giá, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính và Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về quản lý giá trên địa bàn tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ cát trúng đấu giá chỉ được phép khai thác khi đã hoàn thành việc kê khai giá