Quảng Ngãi: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ bị phạt 35 triệu đồng

Vũ Thành|17/07/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ đã thực hiện không đúng, không đầy đủ biện pháp bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Nam Giang vừa ký Quyết định số 03/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ. 

Theo đó, xử phạt hành chính với tổng số tiền là 35 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu vị trí mà Ban đã đổ thải không đúng vị trí được cấp phép. Thời hạn khắc phục là 30 ngày, kể từ ngày 13/7/2023.

a2c96c2a-ef8c-4a51-af17-394b4cfa162b.jpeg
Vị trí Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ đổ đất đá trái phép

Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu rõ, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ đã thực hiện không đúng, không đầy đủ biện pháp bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn xây dựng. Cụ thể là, đổ thải trong giai đoạn thi công xây dựng Dự án Trung tâm hành chính mới xã Ba Giang (giai đoạn 2) không đúng như kế hoạch bảo vệ môi trường đã đăng ký, được UBND huyện Ba Tơ xác nhận.

Được biết, xã Ba Giang, huyện Ba Tơ là khu vực bị đe dọa bởi sạt lở núi. Mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở tại đây diễn biến cực kỳ nguy hiểm. Trụ sở UBND xã, trường học và nhiều nhà dân nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm. Trước tình hình đó, năm 2020 UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư 130 tỉ đồng xây dựng Trung tâm hành chính mới của xã Ba Giang. Dự án do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư, Công ty Thành Đạt thực hiện.

Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công phải đào núi để giải phóng mặt bằng. Việc này làm phát sinh một lượng đất thải khổng lồ. Theo quy định, đất thải phải được chở đến nơi tập kết đã được phê duyệt từ trước. Thế nhưng, các đơn vị thi công lại đổ chất thải sát khu vực suối Nước Lô là sai với quy định, bởi vào mùa mưa, suối Nước Lô thường xuyên xuất hiện lũ lớn. Một khối lượng đất thải lớn do đơn vị trên đổ trái phép đã lấn dòng nên có nguy cơ sạt lở do chặn một phần dòng suối luôn hiện hữu. Cầu treo Nước Lô nằm sát bãi thải cũng nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Nam Giang cũng đã ký quyết định xử phạt chủ đầu tư Dự án Thủy điện Sông Liên 1 là Công ty TNHH Thủy điện Sông Liên 90 triệu đồng, do đổ thải, trữ đất đá không đúng vị trí được Bộ TN&MT phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ bị phạt 35 triệu đồng