Quảng Ngãi thực hiện hiệu quả Luật Phòng cháy, chữa cháy

Gia Hân|18/06/2023 08:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm và chủ động các biện pháp PCCC và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa.

Trong giai đoạn 2013 - 2022, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Qua đó đã phát huy sức mạnh tập thể của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCCC. Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, từ năm 2013 - 2022, việc triển khai thi hành Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự đồng bộ, thống nhất trong công tác PCCC. Những văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác PCCC&CNCH, tạo hành lang pháp lý đối với công tác nghiệp vụ PCCC&CNCH. Qua đó, các cấp, ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCCC&CNCH thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương.

5b6dbe75-2f1b-4fca-91af-2de9a76ea158.jpeg
Thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều lực lượng tham gia tại KCN VSIP Quảng Ngãi

Để công tác PCCC & CNCH ở cơ sở đạt hiệu quả cao, lực lượng công an đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng cho chức danh đội trưởng, đội phó dân phòng và trang bị phương tiện PCCC&CNCH cho đội dân phòng trên địa bàn tỉnh. Lực lượng công an tăng cường xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm về bảo đảm an toàn PCCC. 

Các địa phương trong tỉnh xây dựng các mô hình tự quản, mô hình liên gia, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn PCCC. Đến nay, toàn tỉnh đã củng cố 62 mô hình, xây dựng mới 233 mô hình an toàn PCCC&CNCH. Điển hình như công an các đơn vị, địa phương xây dựng mô hình “Nhà ở cán bộ, chiến sĩ có bình chữa cháy và 2 lối thoát nạn”; mô hình an toàn PCCC “3 có, 3 biết, 3 an toàn” tại thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng); mô hình “Nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có bình chữa cháy và có 2 lối thoát nạn” tại các khu dân cư... Các mô hình sau khi được xây dựng, nhân rộng đã phát huy hiệu quả, nhiều vụ cháy đã kịp thời phát hiện và xử lý ngay từ thời điểm phát sinh, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân tham gia công tác PCCC&CNCH, nhất là phát huy phương châm “bốn tại chỗ”; kịp thời tham gia xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại địa phương. Duy trì hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo PCCC các cấp. Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC được tăng cường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi thực hiện hiệu quả Luật Phòng cháy, chữa cháy