Mở rộng hợp tác kinh tế thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Phong Anh|01/03/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại buổi tiếp xúc song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đều khẳng định quyết tâm sẽ phối hợp chặt chẽ và nỗ lực hơn nữa nhằm triển khai hiệu quả những nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về việc mở rộng hợp tác kinh tế thương mại song phương Việt - Trung thời gian qua.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

Thông tin từ Đoàn công tác Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 diễn ra tại UAE, bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn các nước thành viên của WTO.

Là đối tác thương mại lớn nhất

Trong cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vui mừng đánh giá quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như hiện nay.

29-vn-tq.png
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 diễn ra tại UAE

Hai Bộ trưởng cùng khẳng định quan hệ tốt đẹp về kinh tế - thương mại đã được thể hiện trong việc duy trì đường biên mở, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên, đặc biệt là đối với hàng nông sản và thủy sản. Nhờ vậy, kim ngạch thương mại giữa hai bên đã có những bước cải thiện tích cực trong bối cảnh chung thương mại toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khả quan trong năm 2023 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu xấp xỉ 171,2 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương ứng tăng thêm 3,5 tỷ USD). Đặc biệt, có 12 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Tại cuộc gặp gỡ này, hai Bộ trưởng cùng khẳng định quan hệ tốt đẹp về kinh tế - thương mại đã được thể hiện trong việc duy trì đường biên mở, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên, đặc biệt là đối với hàng nông sản và thủy sản

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai nước, hai Bộ trưởng đều khẳng định quyết tâm sẽ phối hợp chặt chẽ và nỗ lực hơn nữa nhằm triển khai hiệu quả những nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về việc mở rộng hợp tác kinh tế thương mại song phương Việt - Trung thời gian qua.

Hợp tác kinh tế, thương mại ổn định, cân bằng và bền vững hơn

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí đánh giá, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đang là điểm sáng trong tổng thể mối quan hệ "Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung". Việt Nam và Trung Quốc đã và đang là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất, nguồn cung ứng hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành quốc gia có quy mô trao đổi thương mại lớn thứ 4 với Trung Quốc trên thế giới (năm 2022); đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Trên cơ sở vai trò và tầm quan trọng của hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung, hai Bộ trưởng đã trao đổi về một số vấn đề cần giải quyết và lĩnh vực trọng điểm cần tăng cường hợp tác thời gian tới; cùng đó là những định hướng quan trọng trong tương lai nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung phát triển theo hướng ổn định hơn, cân bằng hơn và bền vững hơn.

Hội nghị cấp Bộ trưởng WTO lần thứ 13 sẽ kéo dài đến ngày 29/2. Nội dung của Hội nghị chủ yếu tập trung vào giải quyết một số vấn đề chính: Trợ cấp khuyến khích đánh bắt thủy hải sản quá mức; cải cách để thị trường nông nghiệp công bằng và thân thiện hơn với môi trường; nỗ lực nhằm khôi phục hệ thống giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia...

Bên cạnh đó, tại MC13, các Thành viên WTO cũng đã thảo luận về các chủ đề mới như thương mại mang tính bao trùm để đảm bảo các nền kinh tế và các bộ phận dân cư khác nhau đều được hưởng lợi từ thương mại quốc tế, thương mại và chính sách hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp…

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, quy mô thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,56 tỷ USD, tăng 5,47% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,18%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,8 tỷ USD, tăng 6,63%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng hợp tác kinh tế thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc