Mưa đá xuất hiện bất thường gây thiệt hại hoa màu tại Lai Châu

Minh Lâm|17/01/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa đá xuất hiện tại xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, kéo dài khoảng 15 phút, có mật độ dày gây thiệt hại hoa màu của người dân.

Theo thông tin từ đại diện UBND xã Thu Lũm (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) cho biết, khoảng 7 giờ ngày 17/1, trên địa bàn vừa xảy ra trận mưa đá, gây thiệt hại một số hoa màu. Trận mưa đá kéo dài khoảng 15 phút, xuất hiện cục bộ ở khu vực trung tâm xã. Hạt mưa đá có kích cỡ bằng khoảng đầu ngón tay.

Trận mưa đá nói trên tuy không gây thiệt hại về người và các công trình dân dụng, nhưng cũng đã gây thiệt hại khoảng 1,5 ha hoa màu.

mua-da-1.jpg
Mưa đá xuất hiện gây thiệt hại hoa màu trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu

Theo các chuyên gia khí tượng, mưa đá ở miền núi phía Bắc thường xảy ra vào khoảng giao mùa (tháng 3 hoặc tháng 4 chuyển sang tháng 5). Nhưng năm nay, mưa đá xuất hiện sớm. Cách đây 2 ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo, hiện tượng El Nino còn tồn tại đến hết mùa xuân năm 2024 mới chuyển dần sang trung tính, nên nguy cơ mưa đá khi có gió trên cao và không khí lạnh xung đột khí nóng là rất cao.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày và đêm 17/1, ở khu vực Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa đá xuất hiện bất thường gây thiệt hại hoa màu tại Lai Châu