El Nino khả năng còn duy trì đến hết mùa xuân năm 2024

Minh Lâm|16/01/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, hiện tượng El Nino có khả năng còn duy trì đến hết mùa xuân năm 2024 với xác suất trên 90%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định về xu hướng khí hậu trong năm 2024 trên cả nước, theo đó hiện tượng El Nino còn duy trì đến hết mùa xuân năm nay với xác suất trên 90%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè.

Từ tháng 1 đến tháng 6, Biển Đông ít khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới. Từ tháng 7 đến tháng 12, số lượng các hình thái này hoạt động trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng đến đất liền khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình và tập trung nhiều vào thời kỳ nửa cuối mùa mưa bão.

el-nino.jpg
Ảnh minh họa

Trong khi đó, không khí lạnh trong 3 tháng đầu năm hoạt động yếu hơn so với trung bình nên khả năng xảy ra rét đậm, rét hại ở mức thấp hơn cùng kỳ.

Tuy nhiên, người dân cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và nguy cơ xảy ra băng giá, mưa tuyết ở khu vực vùng núi cao Bắc Bộ.

Cùng với đó, nắng nóng tại Nam Bộ, Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với cùng kỳ. Riêng tại Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng sẽ xảy ra với tần suất nhiều hơn trung bình trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.

Trong nửa cuối mùa mưa bão năm 2024, tại khu vực Trung Bộ lượng mưa có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo cơ quan khí tượng, trong các tháng nửa cuối năm 2024 cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn trên biển do tác động của bão/áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam ở vùng biển Giữa và Nam Biển Đông và không khí lạnh từ tháng 11-12/2024 ở khu vực Biển Đông có khả năng gây ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.Ngoài ra, hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và các hoạt động dân sinh ở những khu vực chịu tác động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino khả năng còn duy trì đến hết mùa xuân năm 2024