Mưa lớn ở Hà Giang gây ngập cục bộ, sạt lở đất khiến 2 người tử vong

Mai An|21/07/2020 04:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 20 đến sáng 21/7 khiến toàn TP Hà Giang ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng 21/7, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa to kéo dài đã làm thiệt hại đến nhiều hộ dân và các công trình giao thông.

Cụ thể, trận mưa to kéo dài khiến nhiều điểm trũng không kịp thoát nước gây ngập úng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, nhất là khu vực thành phố Hà Giang. Có những điểm bị ngập sâu đến 1m, nhiều đất đá cùng nước tràn vào nhà, nhất là thời điểm xảy ra vào lúc nửa đêm khiến người dân không kịp di dời tài sản, nhiều tuyến đường huyết mạch đã bị sạt lở và ngập cục bộ.

Các tuyến đường tại TP Hà Giang ngập úng sâu trong nước. Ảnh: Dân Trí.

Theo ước tính ban đầu, trận mưa to, lũ ống đã làm hư hỏng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là nhà máy thủy điện Thái An huyện Quản Bạ bị tê liệt hoàn toàn phải ngừng hoạt động. Đáng chú ý, mưa lớn làm sạt lở đất khiến 2 người ở huyện Hoàng Su Phì tử vong (2 mẹ con) và một người bị thương là anh Đặng Văn Đại (xã Túng Sán, Hoàng Su Phì) bị lũ cuốn trôi.

Hiện nay tỉnh Hà Giang đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các phương án hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đến hỗ trợ người dân tại vùng bị ngập úng.

Trước tình hình mưa còn có thể diễn ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh cần theo dõi, bám sát tình hình thời tiết, khí hậu, không được lơ là, chủ quan; tổ chức trực nghiêm túc 24/24 giờ để xử lý thông tin kịp thời. Khi phát sinh các tình huống, thực hiện tốt phương án đã xây dựng và phương châm “4 tại chỗ” để xử lý trước mắt và cập nhật số liệu thiệt hại để báo cáo về tỉnh.

Một số nơi tình trạng nước dâng cao, ô tô đậu dưới đường bị ngập đến nóc.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên từ hôm nay đến ngày 22/7 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ).

Đường quốc lộ 2 nối Tuyên Quang và Hà Giang bị sạt sở khiến giao thông bị tê liệt.

Riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng.

Khu vực Hà Nội, từ nay đến ngày 22/7 có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn ở Hà Giang gây ngập cục bộ, sạt lở đất khiến 2 người tử vong