Biến đổi khí hậu

Mùa ô nhiễm không khí ở Hà Nội khi nào kết thúc

Thu Phương 11/10/2024 16:14

Những ngày qua, chất lượng không khí Hà Nội luôn ở mức rất xấu, người dân thường xuyên ra đường trong màn sương mù và bụi mịn dày đặc dù trời có nắng.

Nhiều ngày qua, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội kéo dài chưa có dấu hiệu cải thiện. Không khí đặc quánh, mù mịt là điều mà người dân có thể dễ dàng quan sát được trong những ngày đầu tháng 10. Theo hệ thống quan trắc không khí, chất lượng không khí rất kém và có nguy hại cho sức khỏe của người già và trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp.

hn.jpg
Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí ở mức báo động

Sáng ngày 11/10, Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí, trở thành thành phố ô nhiễm thứ hai thế giới theo bảng xếp hạng của ứng dụng kiểm soát ô nhiễm không khí AirVisual với AQI ở mức 176.

Trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực PamAir, lúc 11h30 sáng 11/10, nhiều điểm ở Hà Nội ô nhiễm không khí đạt đến mức màu tím - mức nguy hại cho sức khỏe. Theo đó, tại điểm đo Cụm chung cư Văn phòng Quốc hội ở Nam Từ Liêm có chỉ số AQI lên đến 203. Phố Đội Cấn có mức độ ô nhiễm không khí rất cao khi AQI lên đến 22. Một số điểm ô nhiễm không khí nghiêm trọng khác như Kim Mã có AQI 184, phố Chùa Láng có AQI là 176, phố Nguyễn Chế Nghĩa có AQI là 153...

Nguyên nhân ô nhiễm được cơ quan chức năng chỉ ra là do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết không thuận lợi, dẫn đến các chất ô nhiễm trong không khí hạn chế khuếch tán, đặc biệt là bụi PM10 và bụi mịn PM2.5. Ngoài ra, việc người dân đốt rác thải, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp ngoài cánh đồng diễn ra rất phổ biến, thường xuyên trong nhiều năm mà chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu để ngăn chặn, làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm không khí, khói mù cho khu vực đô thị, dân cư tập trung.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đề nghị các Sở TN&MT khẩn trương chỉ đạo, tăng cường tần suất quan trắc, công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí trên cổng thông tin điện tử và phương tiện truyền thông của tỉnh, thành phố, khuyến cáo người dân áp dụng ngay các giải pháp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt với nhóm đối tượng có hoạt động ngoài trời vào 5h-7h sáng và 14h-19h tối.

Cục cũng yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn thải khí thải. Trong đó, yêu cầu các cơ sở sản xuất công nghiệp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, đặc biệt là các cơ sở có phát sinh nguồn bụi, khí thải lớn. Đôn đốc, giám sát các cơ sở sản xuất thuộc đối tượng phải lắp đặt quan trắc khí thải tự động và truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo quy định.

hn1.jpg
Tình trạng ô nhiễm không khí khiến nhiều người dễ bị viêm đường hô hấp, dị ứng

Thực tế, ở thời điểm này hằng năm, chất lượng không khí ở Hà Nội thường không tốt. Sự chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm lớn giữa ngày và đêm/sáng sớm gây ra sương mù buổi sáng, trời lại lặng gió hoặc gió rất nhẹ - những yếu tố này đều khiến các chất gây ô nhiễm khó được phân tán. Thời tiết thế này cộng với mức độ ô nhiễm khiến nhiều người dễ bị viêm đường hô hấp, dị ứng.

Tình trạng ô nhiễm có thể giảm bớt khi thời tiết thay đổi theo hướng có gió mạnh hơn hoặc có mưa, vì mưa giúp làm loãng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí.

Theo dự báo hiện tại, gió ở Hà Nội hầu như không thay đổi trong những ngày tới, tuy nhiên, có thể sẽ có mưa nhỏ rải rác trong ngày 13 - 15/10 (Chủ Nhật đến thứ Ba tới). Mặc dù lượng mưa rất ít và cũng chỉ mưa ở tùy từng khu vực trong thành phố nhưng có thể cũng phần nào giúp chất lượng không khí được cải thiện.

Ở thời điểm giao mùa này, người dân ra ngoài nên đeo khẩu trang, trong những hôm tới nên đem theo đồ che mưa vì có thể mưa bất chợt trong ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Mùa ô nhiễm không khí ở Hà Nội khi nào kết thúc