Muốn xuất khẩu thịt thành công, chỉ cần học ngay ‘ông bạn’ láng giềng Thái Lan

Minh Tuấn (th)|26/06/2017 08:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, TP cần tập trung đầu tư kinh phí cho việc quy hoạch vùng chăn nuôi lợn và gia cầm, tăng cường đầu tư năng lực cho ngành thú y ở T.Ư và địa phương. Có như vật hoạt động xuất khẩu thịt mới có thể gặp nhiều thuận lợi.

(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, trước bổi cảnh thịt gia súc gia cầm rớt giá, lại khó khăn trong mặt xuất khẩu, Cục Thú y đề nghị đề nghị Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành, địa phương tăng đầu tư cho công tác thú y.

xuat-khau-thit

Yêu cầu quan trọng của các nước nhập khẩu là sản phẩm thịt phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, ATTP theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Một ví dụ điển hình trong việc đầu tư năng lực cho ngành thú y là nước láng giềng Thái Lan, nước này đã đầu tư nguồn nhân lực rất lớn và tiềm lực tài chính rất mạnh để thực hiện các hoạt động thú y. Thái Lan có hệ thống thú y đồng bộ, thống nhất và được tổ chức theo ngành dọc từ T.Ư cho tới cấp xã với số lượng gần 5.000 người làm việc trong các cơ quan thú y T.Ư và 37.000 cán bộ thú y làm việc ở các cơ quan thú y cấp tỉnh, huyện, xã. Ngoài ra còn có hệ thống Viện nghiên cứu thú y và Phòng xét nghiệm thú y hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật trong lĩnh vực thú y.

Hàng năm nước này cấp khoảng 180 triệu USD, tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng để thực hiện các Chương trình phòng chống dịch bệnh động vật, đánh dấu nhận dạng gia súc, kiểm dịch vận chuyển, quản lý vận chuyển thông qua hệ thống trạm, chốt kiểm dịch và camera giám sát tuyến đường…

Nhờ đó, sản phẩm thịt gà chế biến của Thái Lan xuất khẩu ngày càng tăng. Năm 2013, đã xuất khẩu sản phẩm thịt gà đạt trên 4 tỷ USD, chủ yếu là sản phẩm thịt đã qua chế biến, chiếm trên 83%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu vào các nước châu Âu (chiếm 47%), Nhật Bản (chiếm 40%) và một số thị trường khác như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nga, Canada…

Minh Tuấn (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn xuất khẩu thịt thành công, chỉ cần học ngay ‘ông bạn’ láng giềng Thái Lan