Mỹ: Phát hiện tác dụng bảo vệ phổi của aspirin trong không khí ô nhiễm

Ngọc Linh (t/h)|08/10/2019 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh một trong những viên thuốc phổ biến nhất thế giới có thể giảm được đến 50% tác hại của ô nhiễm không khí.

Theo ScienceDaily, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc dùng nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như Aspirin hay axit acetylsalicylic (acetylsalicylic acid – ASA), có thể làm giảm tác dụng phụ của phơi nhiễm ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi.

Trong công trình nghiên cứu chung, các nhà khoa học từ các trường đại học Columbia, Harvard và Boston, Mỹ, đã theo dõi tình trạng phổi của 2.280 người đàn ông ở độ tuổi trung bình là 73 ở Boston, Mỹ và việc họ uống thuốc aspirin.

Họ được yêu cầu báo cáo tình hình sử dụng các thuốc kháng viêm không steroid, kiểm tra chức năng phổi; đem đối chiếu với các dữ liệu về mức độ ô nhiễm vật chất hạt và carbon đen trong tháng trước khi tham gia thử nghiệm.

Kết quả, uống aspirin giúp bảo vệ phổi khỏi những đợt ô nhiễm không khí trong thời gian ngắn như hút thuốc hoặc ở những khu vực có không khí ô nhiễm. Dùng thuốc aspirin giảm một nửa tác hại của các hạt nhỏ hít phải đối với chức năng phổi.

Ngoài hiệu quả trong điều trị một số loại ung thư, aspirin còn được biết đến với tác dụng bảo vệ phổi trong không khí ô nhiễm

Theo nhà nghiên cứu chính Xu Gao (Khoa Khoa học Sức khỏe Môi trường tại Trường Columbia Mailman – Đại học Columbia), kết quả cho thấy aspirin và cả một số thuốc kháng viêm không steroid khác đã giảm mạnh ảnh hưởng của vật chất hạt lên chức năng phổi, bảo vệ phổi khỏi các đột biến ngắn hạn trong ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu cũng tìm ra một thứ rẻ tiền khác là vitamin B cũng có thể giảm tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí lên sức khỏe tổng thể.

Vật chất hạt gây ô nhiễm không khí đến từ nhiều nguồn, trong đó phổ biến là việc đốt nhiên liệu hóa thạch trong lưu thông xe cộ và sản xuất điện năng.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu thêm về cơ chế và liều lượng thích hợp để aspirin và các thuốc kháng viêm không steroid rẻ tiền khác có thể phát huy tác dụng chống ô nhiễm.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine.

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ đã xác định được rằng uống aspirin thường xuyên và các thuốc chống viêm không steroid khác có thể mang lại hiệu quả trong điều trị một số loại ung thư.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Phát hiện tác dụng bảo vệ phổi của aspirin trong không khí ô nhiễm