Mỹ và Trung Quốc tái khởi động đàm phán các vấn đề về khí hậu

Tô Anh|18/07/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 16/7, Đặc phái viên khí hậu của Mỹ John Kerry tới Trung Quốc, tái khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa hai quốc gia phát thải khí CO2 lớn nhất thế giới.

Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của Mỹ đã đến Bắc Kinh vào ngày 16/7 để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua từ ngày 17-19/7. Nội dung hội đàm sẽ tập trung vào các vấn đề, gồm: Giảm phát thải khí mê-tan, hạn chế sử dụng than, hạn chế nạn phá rừng và hỗ trợ các nước nghèo giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

john.jpg
Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry đã tới Trung Quốc, tái khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa hai quốc gia phát thải khí CO2 lớn nhất thế giới

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đặc phái viên về khí hậu Kerry sẽ tích cực phối hợp với các quan chức Trung Quốc để thúc đẩy thành công của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào tháng 11 tới.

Trong chuyến đi, ông Kerry cũng dự kiến công bố đóng góp tài chính cho nỗ lực quốc tế chống biến đổi khí hậu. Đây là chuyến đi thứ ba của ông Kerry đến Trung Quốc với vai trò là đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh nắng nóng gay gắt khiến nhiều nơi trên thế giới liên tục lập kỷ lục về nhiệt độ trong những tuần vừa qua.

Theo các cơ quan của Mỹ và và châu Âu, tháng Sáu vừa qua đã trở thành tháng Sáu nóng nhất từng được ghi nhận. Các nhà khoa học cho rằng nắng nóng đã trở nên khắc nghiệt hơn do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Các quan chức về khí hậu của hai bên được cho là sẽ thảo luận về sự phản đối của Trung Quốc đối với thuế quan của Mỹ và các hạn chế khác đối với việc nhập khẩu các thành phần pin và tấm pin mặt trời của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Yellen cho biết sự hợp tác trước đây về biến đổi khí hậu giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra những bước đột phá toàn cầu như Thỏa thuận Paris 2015. Hiện cả hai chính phủ đều muốn hỗ trợ các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển để họ có thể đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị bàn tròn về khí hậu ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen nhấn mạnh việc tiếp tục hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc về tài chính khí hậu là rất quan trọng và cả hai nước đều có trách nhiệm chung đi đầu trong vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc tái khởi động đàm phán các vấn đề về khí hậu