Biến đổi khí hậu đang khiến London (Anh) bị nghiêng và sụt lún

Hồng Tú|10/07/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mùa hè khô hơn và mùa đông ẩm ướt hơn đang khiến các tòa nhà lịch sử còn sót lại sau Thế chiến II ở London (Anh) bị sụt lún và nghiêng.

Nước Anh đang trải qua giai đoạn thời tiết ngày càng khắc nghiệt khi thời tiết mùa hè ngày càng khô hạn kéo dài sau mùa đông ẩm ướt kể từ năm ngoái. Điều này khiến nền đất sét bên dưới mặt đất bao phủ phần lớn phía đông nam nước Anh, bao gồm cả London, trở nên xốp và dịch chuyển nhiều hơn bình thường.

london1.jpg
Thời tiết cực đoan khiến thủ đô London bị sụt lún và nghiêng

Các khuyến cáo về nhiệt của các cơ quan chức năng được đưa ra vào mùa hè này đã nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của các tòa nhà lịch sử ở London khi có hàng loạt nhà cổ của London bị sụt lún. Một số tòa nhà trong số này đã tồn tại từ giữa những năm 1800 và sau Thế chiến II. Được biết, cứ 6 ngôi nhà ở Anh thì có 1 ngôi nhà được xây dựng trước năm 1900, khi các tiêu chuẩn kỹ thuật thời điểm đó không tính đến nhiệt độ khắc nghiệt.

london2.jpg
Các tòa nhà được xây dựng trước năm 1900 đều có dấu hiệu bị nứt gây nguy hiểm với người dân

Lee Jones, một chuyên viên địa chất tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh, cho biết đất sét ở London khá đặc biệt bởi nó có thể co lại hay nở ra đáng kể. Cụ thể, theo ông, càng ẩm ướt, nền đất này càng nở ra, nhưng khi khô hạn nó co lại và nứt nẻ.

Chuyên gia này cảnh báo, thời tiết cực đoan có thể làm trầm trọng thêm tác động của địa chất đến các tòa nhà, con đường.

Văn phòng Thị trưởng London Sadiq Khan không bình luận cụ thể về vấn đề sụt lún địa chất, song cam kết đảm bảo thành phố sẵn sàng đối phó với các rủi ro do biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu đang khiến London (Anh) bị nghiêng và sụt lún