Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường như ở thủ đô Oslo, Na Uy. Đây không khác gì thủ phủ của những chiếc Tesla, một trong những dòng xe giá cao, cho đến rất nhiều thương hiệu xe điện khác.
Ảnh minh họa
Năm 1989, Frederic Hauge là người đầu tiên nhập khẩu một chiếc ô tô điện về chạy ở Na Uy. Chỉ 30 năm sau, đến cuối năm 2018, tổng số xe điện ở đây đã đạt gần 300.000 xe, trên một dân số chỉ hơn 5 triệu người.
Xe điện dường như là lựa chọn phổ biến của người giàu ở Na Uy. Theo nghiên cứu do Statistics Norway công bố hồi tuần trước, khả năng tậu xe điện của một người dân Na Uy tăng gấp đôi nếu người này thuộc nhóm giàu nhất trong xã hội.
Dân Na Uy vốn thuộc hàng giàu nhất thế giới và theo NPR, đây chính là lý do giúp nước này có nhiều người tậu xe năng lượng sạch. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong giai đoạn 25 năm từ năm 1992 đến năm 2017, tổng thu nhập trên đầu người của Na Uy tăng hơn gấp ba lần lên mức 64.000 USD.
Forbes dẫn số liệu chính thức cho biết gần 60% ô tô bán ra ở Na Uy trong tháng 3/2019 là xe điện. Tỷ lệ dùng xe điện thực tế có thể còn cao hơn khi nhiều người mua phải chờ để tậu vì đại lý ô tô chật vật nhập đủ xe. Tổng cộng 11.518 chiếc xe điện được đăng ký ở quốc gia châu Âu trong quý 1/2019, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tesla Model 3, Nissan Leaf và Volkswagen Golf là ba mẫu phổ biến nhất.
Na Uy giàu có nhưng chi phí nhiên liệu ở đây đang không hề ủng hộ những người đi xe hơi chạy xăng dầu truyền thống. Một chiếc xe hơi chạy xăng hoặc dầu nhập vào Na Uy đắt nhất châu Âu. Quốc gia Bắc Âu rõ ràng đang rất quyết liệt với mục tiêu dẫn đầu thế giới về xe điện.
Ưu đãi thuế và chính sách miễn thuế giúp xe điện bán chạy tại Na Uy. Các loại thuế được miễn hoặc giảm bao gồm thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và thuế đường bộ. Xe điện cũng có thể được miễn đóng phí cầu đường và được đậu xe không tính tiền. Doanh số xe loại này tăng đột biến đến mức dẫn đến sự thiếu hụt thuế ô tô khoảng 3 tỉ kroner, tương đương 335 triệu USD, trong ngân sách nhà nước năm 2019.
Về mặt môi trường, gần như toàn bộ năng lượng nội địa của Na Uy đến từ thủy điện. Vì phần nhiều điện năng quốc gia có thể tái tạo nên việc chuyển sang dùng xe điện dễ dàng hơn nhiều nước phải dùng điện từ các nhà máy đốt than vốn gây ô nhiễm nặng.
Tú Anh (T/h)