Năm 2023, Việt Nam phát hiện thêm 83 loài thực vật mới

Minh Khang|07/01/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

83 loài thực vật mới từ Việt Nam đã được các nhà nghiên cứu thực vật Việt Nam và thế giới phát hiện ghi danh trong năm 2023.

Con số trên được đưa ra bởi TS. Phạm Thành Trang (Trường Đại học Lâm Nghiệp) và TS. Phạm Văn Thế (Trường Đại học Văn Lang) trong một báo cáo khoa học gần đây. Hai nhà khoa học cho biết, số loài mới công bố năm 2023 tăng 8 loài so với năm 2022 và 17 loài so với năm 2021.

thuc-vat.jpg
Loài mạch môn được phát hiện ở Tây Bắc Việt Nam.

Sự hợp tác quốc tế được nhấn mạnh trong báo cáo, với 44/56 bài báo được thực hiện bởi cộng đồng nghiên cứu quốc tế, so với 9 bài chỉ có tác giả Việt Nam và 3 bài chỉ có tác giả nước ngoài. Điều này thể hiện rằng sự hợp tác có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng công bố của các nhà nghiên cứu Việt Nam.

83 loài mới chủ yếu thuộc loại thân thảo, dây leo và cây bụi. Một số loài đặc biệt như Mạch môn Mường Nhé (Ophiopogon muongnhensis) tại tỉnh Điện Biên đã được công bố trong tạp chí Phytotaxa. Trong khi đó, các loài cây gỗ mới chỉ rất ít, với một ví dụ là loài Trà hoa vàng Văn Lang (Camellia vanlangensis) tại tỉnh Thanh Hóa.

Việc phát hiện loài mới đưa ra những tri thức quan trọng về đa dạng sinh học. TS. Phạm Văn Thế nhấn mạnh rằng con số này có thể thấp hơn so với thế giới do sự thay đổi tên các loài thực vật theo nghiên cứu sinh học phân tử.

Việc nghiên cứu và phát hiện các loài thực vật mới thực sự có ý nghĩa quan trọng để từ đó đánh giá đa dạng và tiềm năng tài nguyên của thực vật tại Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội mới trong lĩnh vực dược học và kinh tế. Vì trong số đó, rất có thể có những loài có giá trị dược liệu cao, có thể cứu sống con người thoát khỏi các dịch bệnh hiểm nghèo. Hoặc chúng cũng có thể có tiềm năng kinh tế như làm cảnh, thực phẩm hoặc vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ sinh thái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, Việt Nam phát hiện thêm 83 loài thực vật mới