Năm 2030, thế giới có thể phải đối mặt với 560 thảm họa thiên tai một năm

Hoàng Anh|28/04/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hoạt động của con người đang góp phần vào sự gia tăng số lượng thảm họa thiên nhiên, với 350 đến 500 thảm họa quy mô vừa hoặc lớn xảy ra trên toàn cầu trong 2 thập kỷ qua.

Có nhiều thảm họa liên quan đến thời tiết như cháy rừng và lũ lụt, nhưng cũng có các nguy cơ khác như đại dịch hoặc tai nạn hóa chất. Theo báo cáo đánh giá toàn cầu của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR), vào năm 2030, số lượng những thảm họa như vậy có thể lên tới 560 thảm họa một năm, hoặc 1,5 một ngày, khiến hàng triệu sinh mạng gặp nguy hiểm.

Báo cáo cho biết, biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn và con người đã đưa ra các quyết định không đúng mực và quá lạc quan về nguy cơ thiên tai tiềm ẩn, khiến họ không chuẩn bị trước. Ngoài ra, tác động của thảm họa cũng tăng lên do dân số ngày càng tăng ở các khu vực dễ bị thiên tai.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các chính phủ đã đánh giá thấp tác động thực sự của các thảm họa này đối với sinh mạng, sinh kế của con người. UNDRR khẳng định một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc gia tăng mạnh các thảm họa trên toàn cầu là do những nhận thức sai lầm của con người về các nguy cơ.

Điều này kéo theo các quyết định về chính sách, tài chính và phát triển, làm tăng thêm rủi ro và đẩy con người đối mặt với nguy hiểm.

Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed khẳng định “con người đang tự đặt mình vào vòng xoáy của tự hủy diệt” và việc bỏ qua các nguy cơ đang phải trả giá đắt.

Thống kê cho thấy thảm họa thiên tai trên thế giới đã “thổi bay” 170 tỷ USD mỗi năm trong suốt 10 năm qua. Thiệt hại chủ yếu xảy ra ở các nước có thu nhập thấp hơn, trung bình mỗi năm mất 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn nhiều so với mức chỉ 0,1-0,2% mà các nước giàu hơn phải gánh chịu.

Báo cáo của UNDRR cho thấy, khu vực châu Á và Thái Bình Dương chịu thiệt hại kinh tế lớn nhất và mức thiệt hại sẽ tỷ lệ thuận với tần suất xảy ra thiên tai. Đơn cử như tại Philippines, hàng triệu người vẫn đang phải chật vật khôi phục lại cuộc sống sau khi bão Rai đổ vào nước này hồi tháng 12/2021, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người và làm hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây thiệt hại khoảng 500 triệu USD.

Đáng lưu ý, hầu hết các tổn thất liên quan đến thiên tai không được các công ty bảo hiểm chi trả. Kể từ năm 1980, chỉ có khoảng 40% thiệt hại do thiên tai gây ra được bảo hiểm chi trả trên toàn cầu, song con số này ở các nước đang phát triển chưa đầy 10%.

Chính do đó, người đứng đầu UNDRR Mami Mizutori nêu rõ thảm họa hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu các nước đầu tư thời gian và nguồn lực để hiểu và giảm thiểu rủi ro. Theo bà, rõ ràng việc ngăn chặn sẽ ít gây ra thiệt hại hơn là khi thảm họa xảy ra và phải khắc phục.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • 10 thảm họa liên quan khí hậu xảy ra gần đây NHẤT
    Moitruong.net.vn – Từ hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng cùng những trận lũ lụt lịch sử xảy ra trong mùa hè, cho tới các đợt sương giá bất thường và những “cơn bão châu chấu” phá hủy mùa màng, một số chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu do con người gây ra đang tàn phá thời tiết trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2030, thế giới có thể phải đối mặt với 560 thảm họa thiên tai một năm