Nam Cực: Nhiệt độ lần đầu tiên tăng trên 20 độ C trong lịch sử

Minh Anh (t/h)|14/02/2020 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nam Cực lần đầu tiên ghi nhận nhiệt độ hơn 20 độ C, cao hơn gần một độ so với mức kỷ lục 19,8 độ C trước đó, được ghi nhận trên đảo Signy vào tháng 1/1982.

Theo dự báo của Tổ chức Khí tượng thế giới, năm 2020 có thể sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục, với dự báo nhiệt độ toàn cầu sẽ cao hơn 1,1 độ C so với trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Ảnh minh họa

Dựa vào các quan sát, phân tích về xu hướng thời tiết trong những năm gần đây khi Trái Đất trải qua nhiều năm có nhiệt độ trung bình cao hơn 1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, cơ quan dự báo trên cho rằng xu hướng nhiệt độ tăng có thể sẽ tiếp tục vào năm 2020, trừ khi xảy ra các hiện tượng không thể dự báo như một đợt núi lửa phun trào, có tác dụng làm mát (thành phần chính của núi lửa là hơi nước – H2O) nhờ bụi nước bắn vào khí quyển.

Cụ thể, mức nhiệt 20,75 độ C được ghi lại ở Nam Cực bởi các nhà khoa học Brazil tại đảo Seymour vào ngày 9/2. Các nhà khoa học thuộc chương trình Nam Cực của Brazil cho biết điều này dường như bị ảnh hưởng bởi sự dịch chuyển của dòng hải lưu và sự kiện El Niño.

Trong khi nhiệt độ ở miền Đông và miền Trung Nam Cực tương đối ổn định, có những lo ngại ngày càng tăng về phía tây Nam Cực, nơi các đại dương nóng lên đang tàn phá sông băng Thwaites và Đảo Thông khổng lồ. Bán đảo Nam Cực – vùng đất vươn dài nhất về phía Argentina – bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Cực: Nhiệt độ lần đầu tiên tăng trên 20 độ C trong lịch sử