Nam Định: Mưa lớn, 37.000ha lúa mùa có nguy cơ mất trắng

Lan Hạ|20/07/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến cho nhiều diện tích lúa vừa gieo cấy trên địa bàn tỉnh Nam Định chìm sâu trong nước. Nhiều diện tích đã cấy đi cấy lại 3 lần mà vẫn có nguy cơ cây lúa không sống được.

Theo báo cáo từ Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, đến hết ngày 18/7, toàn tỉnh có 37.000ha lúa mùa bị ngập úng do mưa lớn, tập trung nhiều nhất ở các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực.

Hầu hết các địa phương có diện tích ngập úng lớn đã vận hành 100% công suất các trạm bơm để phục vụ tiêu úng, cứu lúa. Tuy nhiên, do mực nước sông dâng cao khiến công tác tiêu úng gặp khó khăn.

19-lua-nd.gif
Do mưa lớn kéo dài, nhiều chân ruộng cây lúa chỉ còn phất phơ

Tại huyện Nghĩa Hưng, hơn 6.200ha lúa bị ngập úng đang được nông dân nỗ lực bơm nước ra khỏi đồng nhằm tiêu úng cho cây.

Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hưng Hoàng Quang Tuyến cho biết đây là trận ngập lớn nhất tại địa phương kể từ năm 2017 đến nay. Mưa lớn kéo dài khiến các cánh đồng lúa bị ngập úng từ ngày 15/7. Sang ngày 16/7, địa phương đã huy động tất cả các trạm bơm điện và các máy bơm dầu để tổ chức tiêu úng. Tuy nhiên, trận mưa đêm 17/7 và sáng 18/7 với lượng nước mưa quá lớn đã làm mực nước sông cao hơn nước trong ruộng khoảng 40cm khiến cho việc tiêu úng không được khả thi.

Theo ông Tuyến, lúa vừa cấy xong, ngập nước trong vòng 5 ngày còn cứu được còn sau 7 ngày xác định là mất trắng.

Trong những ngày tới, dự báo lượng nước trên các sông tiếp tục bổ sung khiến công tác tiêu thoát nước khó khăn hơn, Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hưng khuyến cáo bà con chuẩn bị ngâm ủ, gieo mạ để cấy lại bằng các giống lúa thuần ngắn ngày, chống chịu tốt với sâu bệnh.

Tại huyện Vụ Bản, có khoảng 56% tổng diện tích lúa đã gieo cấy bị ngập úng, tương đương gần 4.700ha.

Mặc dù năm nay, huyện Vụ Bản đã chủ động gieo sạ sớm hơn để tránh mưa, những trà sạ cuối rơi vào ngày 7, 8/7 muộn nhất là 10/7 nên đã có thời gian bén rễ, hạt giống không bị nổi. Tuy nhiên, sau đợt ngập úng sâu kéo dài 4 – 5 ngày vừa qua, có thể bà con sẽ phải sạ lại khoảng 10 - 15% diện tích gieo sau. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là hy vọng nếu trời ngừng mưa.

Theo ông Trần Đăng Lạp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Vụ Bản, địa phương đã dồn lực, sử dụng mọi biện pháp tiêu thoát nước chống úng cứu lúa mùa, đặc biệt lưu ý những vùng gieo cấy muộn để giảm thiệt hại tới mức thấp nhất cho bà con.

Hiện toàn bộ 31 trạm bơm trên địa bàn đã hoạt động hết công suất. Ngoài ra, 46 máy bơm nhỏ của hợp tác xã và bà con cũng được huy động. Tuy nhiên, mực nước trong đồng xuống chậm do trời vẫn mưa.

Trước tình hình thời tiết thất thường, người nông dân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Người nông dân lo ngại ngập úng kéo dài khiến cây lúa mới cấy bị thối rễ, ốc bươu vàng phát triển, phá hoại mùa màng về sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nam Định: Mưa lớn, 37.000ha lúa mùa có nguy cơ mất trắng