Nam Định: Nhiều huyện gieo cấy xong vụ Xuân

Châu Anh|22/02/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn –  Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân trong tỉnh Nam Định đã hối hả xuống đồng, quyết tâm hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân.

Xác định vụ lúa xuân là vụ sản xuất chính trong năm nhằm bảo đảm cơ bản lượng lương thực cho cả năm nên việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất đã được ngành chức năng, các địa phương chuẩn bị chu đáo. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân trong tỉnh đã hối hả xuống đồng, quyết tâm hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân. Nhờ thời tiết ủng hộ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nam Định đã sớm “cán đích” gieo cấy vụ xuân, đảm bảo khung thời vụ.

Ảnh minh họa

Vụ xuân 2021, tỉnh Nam Định gieo cấy 72.000ha lúa, trong đó gieo sạ là hơn 43.600ha. Tính đến hết ngày 19/2, toàn tỉnh đã cấy và sạ được 65% diện tích. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/2.

Xuân Trường là một trong những huyện đã cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ lúa xuân. Bởi, ngay từ mùng 2 Tết Nguyên đán Tân Sửu, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã xuống đồng san đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc gieo cấy. Theo Phòng NN-PTNT huyện Xuân Trường, vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy trên 5.400 ha, trong đó lúa thuần chiếm 90% diện tích gồm: BT7, N97, TBR225… năng suất phấn đấu đạt 71,5 tạ/ha trở lên.

Thời điểm hiện tại, nhiều diện tích ở huyện Hải Hậu đã được phủ một màu xanh mạ non. Phòng NN-PTNT huyện thông tin, vụ xuân 2021, Hải Hậu đẩy mạnh cơ giới hóa vào khâu gieo cấy, áp dụng mạ khay máy cấy. Hiện, toàn huyện có gần 40 máy cấy, nằm rải rác ở các xã. Dự kiến đến hết ngày 20/2, huyện Hải Hậu sẽ “cán đích” gieo cấy vụ xuân.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định, do chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ gieo cấy nên việc xuống đồng gieo cấy lúa xuân của nông dân trong tỉnh khá tập trung, bảo đảm trong khung thời vụ và theo đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, ngành nông nghiệp.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Nam Định lưu ý, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là tập trung sử dụng các giống thuần ngắn ngày, chất lượng cao, có thị trường tiêu thụ sản phẩm như Bắc thơm số 7, LP5, TBR279, TBR225, HDT10, Nếp 97, CS6-NĐ, Hương cốm 4, BC15 kháng đạo ôn, thiên ưu 8… trong đó giống chủ lực là Bắc thơm số 7.

Ngoài ra, sử dụng lúa lai như Nhị ưu 838, CT16, TX111, Lai thơm 6, Tej vàng, 6129 vàng… Các huyện, thành phố lựa chọn sử dụng tập trung 1 – 2 giống lúa lai và 2 – 3 giống lúa thuần trong cơ cấu giống của địa phương.

Do chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ gieo cấy như: Công tác lấy nước, làm đất, chuẩn bị các loại vật tư nông nghiệp đầy đủ, chu đáo nên việc xuống đồng gieo cấy lúa xuân của nông dân trong tỉnh khá tập trung, bảo đảm trong khung thời vụ và theo đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh và ngành Nông nghiệp.

Châu Anh 

Bài liên quan
  • Nghệ An: Ngư dân vào mùa cá trích
    Moitruong.net.vn – Đang đầu mùa khai thác cá trích, ngư dân thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) sau một đêm vươn khơi có thể thu về tiền triệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Nhiều huyện gieo cấy xong vụ Xuân