Nam Định thành lập thêm các cụm công nghiệp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Tố Cẩm |10/05/2023 18:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Nam Định đã quyết định thành lập các cụm công nghiệp (CCN) để di dời các cơ sở trên vào sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Quá trình phát triển, các làng nghề đã góp phần bảo tồn và gìn giữ ngành nghề truyền thống của địa phương, tạo việc làm cho người lao động, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất trong làng nghề phần lớn nằm trong các khu dân cư dẫn đến trong quá trình sản xuất đã gây ra ảnh hưởng tới môi trường.

Do đó, để bảo tồn và phát huy được các nghề truyền thống tại các địa phương và giải quyết được vấn đề ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định thành lập các cụm công nghiệp(CCN) để di dời các cơ sở trên vào sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.

namdinh1.jpg
Công trình xử lý nước thải của Cụm công nghiệp An Xá.

UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 630/QĐ-UBND ngày 04/4/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 có 56 CCN, với tổng diện tích 1.588,07 ha.

Qua thực tế triển khai, tỉnh đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tổng số cụm công nghiệp được quy hoạch là 59 CCN, với tổng diện tích các CCN được quy hoạch trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 là 1.773,77 ha .

Các cụm công nghiệp đều có hồ sơ pháp lý về môi trường được phê duyệt. Đã có 04/20 CCN được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, trong đó 03 CCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung được đưa vào hoạt động ổn định là CCN An Xá, CCN Xuân Tiến và CCN Yên Dương.

Thông qua hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đã thúc đẩy nhanh chóng việc dịch chuyển cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của các địa phương theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động trên địa bàn; đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tại các làng nghề bảo tồn được các ngành nghề truyền thống, giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định thành lập thêm các cụm công nghiệp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường