Nắng nóng kéo dài, Nam Bộ được giải nhiệt bởi những cơn mưa trái mùa

Thanh Trà|03/04/2021 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày sắp tới, TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ sẽ có một đợt mưa trái mùa, một số nơi sẽ xuất hiện những cơn mưa lớn giải nhiệt sau nhiều ngày nắng nóng cao điểm.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ liên tiếp trong đêm 2/4 và ngày 3/4 phát nhiều thông báo về tình trạng mưa to đến rất to xảy ra ở khu vực TP HCM và các tỉnh thuộc ĐBSCL.

Lượng mưa được đo trong đêm qua (2/4) cụ thể như sau, tại trạm: Hóc Môn: 165,6 mm, Bình Chánh: 138,6 mm; Củ Chi: 84,2 mm…

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Bộ, TP vẫn đang trong mùa khô và đây là hiện tượng mưa trái mùa.

Trong ngày hôm nay, những nhiễu động gió trên cao còn tồn tại và sẽ tiếp tục gây mưa dông cho khu vực Nam Bộ, vùng mưa vẫn tập trung ở các tỉnh miền Đông và ven biên giới tây nam.

Theo dự báo, trong những ngày tới Nam Bộ sẽ đón những cơn mưa trái mùa.

Mưa dông xảy ra vào chiều tối và đêm với diện mưa chiếm khoảng một nửa diện tích, có nơi mưa vừa và đề phòng xảy ra mưa to cục bộ. Những cơn mưa trong giai đoạn này dễ kèm theo nguy cơ về gió giật mạnh, sét, lốc nguy hiểm đi kèm.

Trong khi đó, thời gian buổi sáng và trưa, nắng vẫn là thời tiết chính, nắng nóng còn xảy ra ở cả miền Đông và miền Tây với nhiệt độ cao nhất dao động từ 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Chuyên gia khí tượng nhận định cơn mưa “vàng” này đã giúp giải nhiệt cho miền Nam trong cao điểm nắng nóng, bổ sung phần nào lượng nước vào hệ thống sông rạch đang bị hạn mặn.

Tuy nhiên, cũng cảnh báo mưa mang lại cảm giác dễ chịu, mát mẻ vào đầu sớm nhưng tuyệt đối không sử dụng nước từ những cơn mưa này để ăn uống, sinh hoạt. Nguyên nhân do nắng nóng trong thời gian dài, chất ô nhiễm tích tụ trong không khí theo mưa cuốn xuống rất nguy hại.

Ngoài ra mưa sẽ cuốn các chất ô nhiễm trên mặt đất, các bãi rác, bãi chữa chất thải không được che chắn xuống ao hồ, kênh rạch gây chết thủy hải sản.

Đối với nông nghiệp, mưa lớn gây trôi phấn hoa các loài cây như cà phê, ca cao và các cây ăn quả đang trong mùa thụ phấn khiến giảm sản lượng cây trồng.

Thanh Trà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kéo dài, Nam Bộ được giải nhiệt bởi những cơn mưa trái mùa