Đắk Nông: Hàng trăm hộ dân Đắk R’la đang “khát” nước

Châu Anh|31/03/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tây Nguyên mới bước vào giai đoạn đầu của những tháng mùa khô nhưng đã có hàng nghìn người dân tại xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông bị thiếu nước sinh hoạt.

Những ngày đầu mùa khô của Tây Nguyên, chúng tôi về xã Đắ R’La, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông chứng kiến cảnh người dân xếp lượt để mua nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Tại thôn 2, thôn 3 và một bộ phận người dân thôn 5 người dân phải mua mỗi thùng nước khoảng 2,5m3 với giá 200 nghìn đồng. Nhà nào có điều kiện, mỗi thùng nước có thể sử dụng tầm 3 ngày. Còn đa số đều phải tiết kiệm, sử dụng nước chắt chiu để đủ sinh hoạt từ 4-6 ngày.

Người dân Đắk R’la dùng nước vo gạo để tưới cho cây

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài, khiến nhiều gia đình có điều kiện đầu tư từ 40 – 50 triệu đồng để khoan giếng. Mỗi giếng khoan có độ sâu từ 120 – 150 m. Vậy nhưng, vẫn không đủ nước sinh hoạt. Bởi vì, lượng nước ở rất nhiều giếng không được là bao, chỉ một thời gian ngắn, giếng lại khô cạn.

Toàn thôn 2, xã Đắk R’la có 365 hộ dân. Tỷ lệ hộ thiếu nước sinh hoạt chiếm khoảng 2/3 tổng số hộ trong thôn. Trong số này, có khoảng 30 hộ đầu tư khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, chỉ có 2 hộ may mắn khoan trúng mạch nước ngầm, nên mới có nước sử dụng thường xuyên.

Theo rà soát của UBND xã Đắk R’la, toàn xã hiện có khoảng 500 hộ, với trên 1.500 nhân khẩu đang thiếu nước sinh hoạt thường xuyên, chủ yếu tập trung ở thôn 2, 3 và 5, chiếm khoảng 15% tổng dân số toàn xã.

Về giải pháp lâu dài, xã Đắk R’la phải xây dựng công trình đập nước Đắk Gang ở giáp ranh với xã Đắk Gằn để tạo nguồn nước, hoặc xây dựng trạm bơm nước ở đập Đô Ri 2, tại thôn 5, nhằm cung cấp cho nhân dân thôn 2, thôn 3. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng là rất lớn, ngoài tầm của địa phương. Do đó, rất mong các cấp, các ngành sớm quan tâm đầu tư để người dân trên địa bàn có nước sinh hoạt, tưới tiêu cho cây trồng, góp phần ổn định đời sống cho nhân dân, phát triển kinh tế của địa phương.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Hàng trăm hộ dân Đắk R’la đang “khát” nước