New Zealand cấm đồ nhựa sử dụng một lần từ năm 2025

Huyền Nhung|29/06/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 27/6, Chính phủ New Zealand công bố lệnh cấm sử dụng một loạt đồ nhựa dùng một lần và một số sản phẩm polystyrene tại nước này từ tháng 7/2025.

Bộ trưởng Môi trường New Zealand David Parker cho biết lệnh cấm sẽ được triển khai theo ba giai đoạn, bắt đầu từ cuối năm nay, nhằm tạo ra sự cân bằng giữa lời kêu gọi hành động của công chúng và nhu cầu của các doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Ông Parker nói: “Loại bỏ những đồ nhựa không cần thiết và có vấn đề sẽ giúp giảm thiểu chất thải và các bãi chôn lấp, cải thiện hệ thống tái chế và khuyến khích các lựa chọn thay thế có thể tái sử dụng hoặc có trách nhiệm với môi trường như hộp nhựa hoặc giấy có thể tái chế”.

New Zealand cấm hàng loạt đồ nhựa sử dụng một lần vào năm 2025 để bảo vệ môi trường. (Nguồn: AFP)

Theo ông Parker, lệnh cấm túi nhựa vào năm 2019 đã được công chúng và các doanh nghiệp ủng hộ và người dân sẵn sàng làm nhiều hơn nữa.

Chính sách mới của chính phủ ước tính sẽ giúp loại bỏ khoảng hai tỉ vật dụng sử dụng một lần khỏi các bãi chôn lấp hoặc môi trường mỗi năm.

Số liệu cho thấy New Zealand là một trong những nước thải ra nhiều rác thải nhựa nhất trên thế giới.

Cũng theo ông Parker, lệnh cấm sẽ không áp dụng đối với cốc sử dụng một lần, khăn ướt hoặc hộp gấp bằng polystyrene được sử dụng để vận chuyển hàng lạnh và bảo vệ hàng hóa có kích cỡ lớn.

Tuy nhiên Bộ Môi trường đang làm việc với các ngành liên quan để xây dựng kế hoạch loại bỏ các mặt hàng trên và dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào năm 2022.

Vào tháng 11 tới, Bộ cũng sẽ thành lập quỹ đổi mới trị giá 50 triệu NZD (gần 40 triệu USD) để hỗ trợ các ý tưởng và giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa.

Huyền Nhung

Bài liên quan
  • New Zealand: Nỗ lực chống rác thải nhựa
    Moitruong.net.vn – Ngày 8/12, Chính phủ New Zealand thông báo, nước này sẽ loại bỏ thêm nhiều đồ nhựa sử dụng một lần, đây là động thái trong việc nỗ lực chống rác thải nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand cấm đồ nhựa sử dụng một lần từ năm 2025