Nga: Tìm thấy 5 hòn đảo mới ở Bắc Cực nhờ băng tan

Tú Anh (T/h)|29/08/2019 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà thủy văn học thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga đã phát hiện ra 5 hòn đảo ở Bắc Cực khi biến đổi khí hậu làm tan chảy sông băng và làm lộ các hòn đảo.

Có kích thước từ 900 đến 54.500 mét vuông, 5 hòn đảo nhỏ này nằm trong vịnh Vize ngoài khơi phía Đông Bắc quần đảo Novaya Zemlya, phân chia 2 biển Barents và Kara ở Bắc Băng Dương – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thay vì cắm cờ trên cát, các thành viên của đoàn thám hiểm đã đắp một ụ đá hình tháp trên một trong những hòn đảo và gắn bảng ghi chú về khám phá của họ, một đĩa compact có những bức ảnh của họ và một lá cờ đuôi nheo để kỷ niệm 100 năm đơn vị thủy văn của hạm đội phương Bắc.

Nhóm chuyên gia của Hạm đội phương Bắc được cho là đã sử dụng dữ liệu viễn thám Trái Đất. Từ năm 2015-2018, các chuyên gia phát hiện thêm ít nhất 30 hòn đảo, mũi đất và vịnh mới. Thông tin thu được thông qua khảo sát địa hình sẽ được kiểm tra lần hai và sau đó chính thức đưa thêm vào bản đồ cũng như tài liệu định vị và hướng dẫn.

Các chuyên gia thuộc Hạm đội phương Bắc chịu trách nhiệm dựng lại đồ họa địa hình và viết mô tả cho những hòn đảo mới.

5 hòn đảo được nhìn thấy lần đầu tiên trong một phân tích ảnh vệ tinh ba năm trước.

Đoàn thám hiểm của Hạm đội phương Bắc phối hợp với Trung tâm Địa lý Nga, cùng các nhà khoa học và phóng viên, bắt đầu hành trình từ ngày 15/8 trên tàu kéo cứu hộ Altai và dự kiến ​​sẽ kéo dài đến cuối tháng 9.

Đoàn thám hiểm đã di chuyển 3.218 km qua Biển Barents và Biển Karra, tiến hành nghiên cứu trên đảo Pakhtusov, vịnh Vise và vịnh Blagopoluchiye. Đoàn này cũng tìm hiểu vùng bờ biển phía nam đảo Hooker và tiến hành một vài quan sát đối với băng tại đây.

Franz Josef Land thuộc sở hữu của Nga là một quần đảo gồm 192 hòn đảo chỉ có quân nhân sinh sống.

Tại một hội nghị về Bắc Cực hồi tháng 4 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết dữ liệu của Nga cho thấy khu vực này đang nóng lên không phải nhanh gấp đôi mà hơn bốn lần so với phần còn lại của thế giới.

Đối phó với tình hình trên, đất nước Nga đã mở rộng sự hiện diện ở Bắc Cực, mở các căn cứ quân sự và đóng các tàu phá băng hạt nhân để xúc tiến vận chuyển đường thủy dọc theo tuyến đường biển phía Bắc.

Tuần trước, nhà máy điện hạt nhân nổi mới của Nga đã bắt đầu một chuyến đi ngang qua Bắc Băng Dương để cung cấp nhiệt và điện cho một thị trấn khai thác vàng ở vùng Chukotka xa xôi.

Cơ quan Nguyên tử Nga Rosatom hy vọng sẽ xuất khẩu công nghệ này sang các nước khác trong khi các nhà hoạt động đặt tên cho nhà máy này là “Chernobyl trên băng”.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Tìm thấy 5 hòn đảo mới ở Bắc Cực nhờ băng tan