Ngành tài nguyên môi trường Đà Nẵng có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực môi trường, đất đai

Vũ Thành|11/01/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 9/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Trong năm 2022, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tập trung công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các hồ sơ liên quan đến dịch vụ công thuộc lĩnh vực đất đai được thực hiện số hóa, cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai, đảm bảo việc số hoá 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực này. 100% dịch vụ công thuộc lĩnh vực đất đai hiện đã được Sở tiếp nhận, trả kết quả trên hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Đến nay, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất 16 khu đất (đợt 1) và phê duyệt danh sách đối với 14 khu đất lớn (đợt 2). Đồng thời Sở đã đề xuất UBND thành phố tổ chức đấu giá thành công 7 khu đất lớn và 5 khu đất ở dưới nhiều hình thức, với tổng số tiền thu được thông qua đấu gía là khoảng 261 tỷ đồng.

linh-vuc-tai-nguyen-moi-truong.jpg
Với nhiều nỗ lực trong công tác môi trường, Đà Nẵng được bình chọn là địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường

Trong công tác đầu tư án hạ tầng kỹ thuật phục vụ thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, tính đến tháng 12/2022, có hai dự án Trạm trung chuyển rác đã hoàn thành thi công xây dựng, đang triển khai công tác nghiệm thu và hoàn tất thủ tục vận hành thử nghiệm, gồm Trạm trung chuyển rác thải tại khu vực đường Lê Thanh Nghị và Trạm trung chuyển rác thải khu vực Sơn Trà; đồng thời, dự án Trạm trung chuyển rác thải khu vực Cẩm Lệ đã phê duyệt chủ trương dầu tư, đang triển khai lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt 1.000 tấn/ngày đêm tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố Đà Nẵng theo hình thức PPP đang triển khai công tác thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngoài ra, sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế... cũng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của một ngành có đóng góp quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Những kết quả này đã góp phần để Đà Nẵng được Bộ TN&MT bình chọn là địa phương đứng đầu về thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2021 của các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương (PEPI 2021).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đánh giá cao kết quả của ngành trong năm 2022, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường và đất đai. Với nhiều giải pháp đẩy mạnh quản lý, khai thác, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời triển khai hiệu quả công tác đấu giá đất, thành phố đã thu về được 3.270 tỷ đồng từ các khoản thu về nhà, đất.

Trong năm qua, Đà Nẵng đã đấu giá thành công nhiều lô đất lớn, điều mà trước đây chưa làm được và không có tình trạng kiện cáo như thời gian trước. Sở TN&MT cũng đã tích cực phối hợp với ngành chức năng thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, bản án đã có hiệu lực pháp luật…. với khối lượng công việc rất lớn.

Về nhiệm vụ năm 2023, ông Lê Quang Nam yêu cầu Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tập trung, hoàn thiện các nội dung lĩnh vực ngành để tham mưu thành phố hoàn thành dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt sau khi được Hội đồng quy hoạch tỉnh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua.

Đồng thời, đẩy mạnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án. Tập trung thực hiện các kết luận, thanh tra, kiểm toán, bản án có hiệu lực pháp luật, tham mưu các giải pháp để tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, khởi công dự án tạo nguồn thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

“Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát huy nguồn lực đất đai trong quá trình chuyển cơ cấu kinh tế, phát triển hạ tầng, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai; tập trung triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường mới, ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái cải thiện chất lượng môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh phù hợp với định hướng và mục tiêu của Đề án xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường….” ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Nét đặc sắc trong bức tranh du lịch Đà Nẵng
    Loại hình du lịch ẩm thực có vị trí quan trọng, đem lại cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm thú vị về các món ăn, đồ uống cũng như nét văn hóa đời sống của đất và người Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành tài nguyên môi trường Đà Nẵng có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực môi trường, đất đai