Ngày 27/2 – Tự hào những chiến sĩ áo trắng

Hà Anh|27/02/2021 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hằng năm, cứ đến ngày 27/2 là mọi người dân Việt Nam lại có dịp được thể hiện lòng kính trọng và sự biết ơn của mình đến các y – bác sĩ, những người một lòng tận tâm cống hiến, không quản hi sinh vì sức khỏe của những bệnh nhân. Tuy nhiên, năm nay cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, gây hậu quả nghiêm trọng, toàn ngành y tế cùng cả hệ thống chính trị đang dồn toàn tâm, toàn lực để ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi đại dịch này.

Cách đây 66 năm (ngày 27/2/1955), nhân dịp tổ chức Hội nghị các cán bộ y tế, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho hội nghị. Trong bức thư, Người căn dặn thầy thuốc nước ta “Lương y như từ mẫu”. Từ đó, ngày 27/2 được xem là Ngày Thầy thuốc Việt Nam – ngày tôn vinh các thầy thuốc và những người đang làm việc trong ngành y tế.

Việt Nam đáng tự hào trong nhiều lĩnh vực, trong đó có y khoa. Các nhà khoa học không kém nền y học của thế giới. Xã hội tôn vinh, ca ngợi những người thầy thuốc Việt Nam không chỉ ở những khả năng, tài năng, học vị, bằng cấp mà còn ở tấm lòng y đức, đôi bàn tay yêu thương chăm sóc.

Ảnh minh họa

Rất nhiều thầy thuốc Việt Nam gần đây nhất đã nêu cao gương sáng cho chúng ta học tập cả về chuyên môn lẫn đức hạnh, như Tôn Thất Tùng, Tôn Thất Bách, Đặng Văn Ngữ, Phạm Ngọc Thạch,… và còn bao thầy thuốc, lương y, y sĩ, y tá, hộ lý… khác trong hàng ngũ những anh hùng áo trắng đã nêu gương sáng cho đời, mà chúng ta không thể kể hết.

Đặc biệt, một năm qua dường như dài bất tận với các y, bác sĩ khi họ phải gồng mình lên chiến đấu với đại dịch COVID-19. Các y bác sĩ đã được tôn vinh như những “người hùng áo trắng” làm tấm lá chắn bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Có lẽ trong 3 đợt dịch COVID-19, đợt dịch thứ 3 hiện nay là kéo dài và cam go nhất, nhất là tại “điểm nóng” Hải Dương.

Chúng ta cũng không khỏi xúc động khi chứng kiến những ca trực kiệt sức, những giấc ngủ gục tạm của những “chiến binh” không rõ mặt trong bộ đồ bảo hộ kín mít. Cũng không khỏi rưng rưng khi được nghe những bệnh nhân COVID-19 nặng kể lại họ đã được giành giật lại mạng sống từ bàn tay tử thần như thế nào.

Hay không thể quên hình ảnh những cặp đôi yêu nhau nhưng phải gác lại chuyện cưới xin để xung phong vào khu cách ly. Hay cảm động chuyện nhiều y bác sĩ phải gửi con cho người thân chăm sóc để tham gia điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Những hình ảnh đó, những gì đang diễn ra ở thực tiễn trong cuộc chiến chống “giặc dịch” nói trên chỉ là một phần nhỏ trong sự hy sinh lớn lao của các y bác sĩ thời gian qua. Các cán bộ y tế đã cống hiến hết mình vì trách nhiệm và vì sứ mệnh thiêng liêng của những người mang trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đáng chú ý, Việt Nam đã được đánh giá thành công trong kiểm soát dịch, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu kép, là một trong số ít nền kinh tế tăng trưởng dương. Để có chiến công quan trọng đó, có công sức của hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân, đặc biệt, có sự đóng góp quan trọng trực tiếp của ngành y tế, có các “chiến sĩ áo trắng” ở các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến đầu.

Chưa bao giờ, nghề y, chiếc blu trắng, bộ đồ phòng hộ lại đáng yêu như vậy. Và dịch Covid-19 giống như “lửa thử vàng” khiến cho những người chiến sĩ áo trắng của chúng ta càng thêm kiên cường, vững vàng trong tay nghề và đẹp đẽ, quý giá hơn bao giờ hết.

Và trong giờ phút tạm bình yên này, mỗi người người dân đều muốn gửi đến những chiến sĩ áo trắng nói riêng và những người đang trên mặt trận phòng dịch Covid-19 nói chung lời cảm ơn từ trái tim!

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, mong rằng các thầy thuốc luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền”, tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong hiện tại và tương lai, xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 27/2 – Tự hào những chiến sĩ áo trắng