Nghệ An: Cán bộ nghỉ việc vẫn được thẩm định hồ sơ tác động môi trường

Tú Anh (T/h)|19/09/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù đã có quyết định nghỉ việc 3 năm nhưng vị cán bộ này vẫn được giao tham gia phối hợp xử lý hồ sơ thẩm định và phê duyệt báo cáo tác động môi trường.

Sự việc hi hữu nêu trên xảy ra tại Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT Nghệ An diễn ra trong suốt thời gian từ năm 2018 đến năm 2019, khiến dư luận bức xúc.

Dư luận ở Nghệ An không khỏi băn khoăn về việc ông Lương Tuấn Anh, công tác ở Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT – PV) thuộc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An bị chấm dứt hợp đồng hơn 3 năm nhưng vẫn được giao xử lý hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Chi cục môi trường Nghệ An nơi cán bộ đã chấm dứt hợp đồng vẫn được tham gia xử lý hồ sơ đánh giá tác động môi trường.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi mới đây Đảng ủy Sở TN&MT tỉnh Nghệ An tiến hành giám sát chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, thực hiện cải cách hành chính đối với Chi bộ Chi cục Bảo vệ môi trường.

Theo tìm hiểu của PV, ông Lương Tuấn Anh bị Chị cục BVMT quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 25/4/2017 nhưng trong năm 2018, ông này vẫn được giao xử lý 13 bộ hồ sơ và quý 1/2019 được giao xử lý 3 bộ hồ sơ thẩm định và phê duyệt ĐTM.

Dư luận cho rằng, tại sao một đơn vị quản lý về mặt nhà nước đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường trực thuộc Sở TN&MT Nghệ An lại dung túng, “nhắm mắt cho qua” khi sử dụng người đã bị chấm dứt hợp đồng lại lọt vào hàng chục hồ sơ tham gia thẩm định, đánh giá tác động môi trường?

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật thì hồ sơ báo cáo ĐTM là việc phân tích, dự báo các tác động của dự án đầu tư ảnh hưởng đến môi trường để đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án đó. Đặc biệt, quy trình lập hồ sơ báo cáo ĐTM là cơ sở để doanh nghiệp biết rõ hơn về hiện trạng chất lượng môi trường của mình từ đó có thể đề ra các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm hiệu quả nhằm đạt các tiêu chuẩn môi trường theo quy định.

Mặt khác, kết quả giám sát chất lượng môi trường sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đánh giá về công tác bảo vệ môi trường của đơn vị, doanh nghiệp.

Liên quan tới vấn đề này, ông Hồ Sỹ Dũng, Chi cục trưởng, Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An cho biết: Đơn vị đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông Lương Tuấn Anh từ tháng 4/2017. Tuy nhiên, sau đó ông Tuấn Anh xin ở lại tiếp tục học hỏi kinh nghiệm tại chi cục. Trong quá trình học hỏi kinh nghiệm ông Tuấn Anh không tham gia công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ hỗ trợ công tác sắp xếp giấy tờ, photo tài liệu, gửi tài liệu … của một số hồ sơ.

Ông Dũng cũng khẳng định, hiện tại ông Lương Tuấn Anh đã ngừng học hỏi kinh nghiệm tại Chi Cục bảo vệ môi trường.

Thế nhưng, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An với nhiệm vụ chuyên môn là tham mưu cho Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh việc tổ chức thẩm định báo cáo ĐTM chiến lược và việc thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định của pháp luật nhưng lại ngang nhiên, phớt lờ cho một cán bộ đã bị chấm dứt hợp đồng lao động xử lý đến 16 hồ sơ ĐTM như đã nêu ở trên là điều khiến cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị cũng như dư luận rất khó hiểu và bức xúc.

Tú Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cán bộ nghỉ việc vẫn được thẩm định hồ sơ tác động môi trường