Nghệ An: Hàng chục tấn ngao chết không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại nặng nề

Mai An (t/h)|17/02/2020 04:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gần đến ngày thu hoạch, 16 ha ngao nuôi ở xã Nghi Thiết với số lượng hàng chục tấn bị chết không rõ nguyên nhân gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Người nuôi ngao ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đang lao đao khốn đốn vì tình trạng ngao đến mùa thu hoạch chết hàng loạt, ước tính thiệt hại lên hàng trăm triệu đồng.

Theo người dân nơi đây, ngao bắt đầu chết từ tháng 11 Âm lịch nhưng nhiều nhất là tháng 12 Âm lịch và đỉnh điểm là tháng giêng 2020.

Ngao chết hàng loạt tại xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc). 

Đến thời điểm này, nhiều diện tích nuôi ngao tại xã Nghi Thiết chết hàng loạt. Việc ngao chết dày đặc bất thường kiến các hộ nuôi ngao thiệt hại nặng nề. Khu vực ngao chết có tổng diện tích 16 ha của 7 hộ nuôi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc đã lấy 3 mẫu ngao tại khu vực nuôi của 3 hộ gia đình đi xét nghiệm. Đến ngày 14/2, tất cả các mẫu ngao xét nghiệm đều âm tính với ký sinh trùng perkinsus (loại ký sinh trùng gây bệnh chết ở ngao). Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc đã báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, đề nghị quan trắc nguồn nước khu vực nuôi ngao để xác định nguyên nhân và thông báo tới người dân trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc khuyến cáo người dân thực thiện đúng quy trình từ lúc chọn giống ngao tốt, uy tín; cho đến thả con giống với mật độ vừa phải; phơi bãi… để phòng tránh ngao bị bệnh chết.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng chục tấn ngao chết không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại nặng nề