Nghệ An: Người trồng cam điêu đứng sau trận lũ lịch sử

15/10/2017 08:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, người dân Nghệ An đã phải trải qua một trận lũ lịch sử, kéo theo đó là bao tan thương, thiệt hại lớn về người và của. Sau trận lũ, người dân trồng cam huyện Quỳnh Hợp, Nghệ An điêu đứng khi chỉ biết đứng nhìn những vườn cam trĩu quả sắp đến ngày thu hoạch bị ngập sâu trong nước lũ, rụng vàng gốc.

Nghệ An người trồng cam điêu đứng sau trận lũ lịch sử (ảnh Dân Trí)

Từ ngày 9 – 13/10, mưa lớn trên diện rộng ở địa bàn tỉnh Nghệ An khiến nhiều vùng, bản làng bị chia cắt, thiệt hại nặng nề về người và tài sản…. Tại địa bàn huyện miền núi Qùy Hợp, nhiều vùng bị nước lũ chia cắt, trong đó vựa cam tại nông trường Xuân Thành, xã Minh Hợp cũng ngập sâu trong nước lũ.

“Thời điểm nước cao nhất có vườn cam ngập đến 1 mét, nước đổ về xối xả, chúng tôi cũng chỉ biết đứng nhìn chứ không biết làm cách nào. Chỉ khoảng 1 tháng nữa là có thể thu hoạch cam nhưng bị ngập úng cam hỏng hết…”, một gia đình tại xã Minh Hợp, huyện Qùy Hợp xót xa.

Sau 1 năm cần mẫn chăm sóc, vụ cam này ở xã Minh Hợp có những gốc cam rất sai quả, ước tính sản lượng hơn 100 kg/gốc. Với giá ban dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg tùy thuộc vào chất lượng hứa hẹn những mỗi gốc cam sẽ cho thu hoạch khoảng 3 – 4 triệu đồng, nhưng người nông dân chưa kịp vui mừng thì lũ ập về.

Những gốc cam trĩu quả phải ngâm mình trong nước lũ sau đó sẽ bị rụng. Sau lũ, bà con nông dân vào vườn cam của mình thì không khỏi xót xa. Cam rụng nằm la liệt khắp nơi dưới đất. Nhưng quả bị rụng trước đó bị nước lũ cuốn xuống các con kênh nằm chất đống. Những quả trên cây cũng chung số phận, chỉ cần rung lắc là đã rụng xuống.

Ngày 15/10, thông tin từ Phòng nông nghiệp huyện Quỳ Hợp, trong đợt mưa lũ vừa qua có khoảng 288 ha cây ăn quả bị ngập nước, trong đó chủ yếu là cam, quýt, chanh và bưởi. Đa số những loại cây này sắp đến thời kỳ thu hoạch, khi gặp lụt bị rụng gần hết quả, ước tính người dân thiệt hại khoảng hơn chục tỉ đồng.

Được biết, huyện Quỳ Hợp có 2.200 ha cam, trong đó 1.200 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu trồng các giống cam như: Xã Đoài, Vân Du, VI, V2… Chỉ khoảng 1 tháng nữa là đến vụ thu hoạch.

Hiện nay tại xã Minh Hợp, một số khu vực đất cao không bị ngập nước cam vẫn trĩu quả, trái to và thơm ngọt, chất lượng tốt, giá bán dao động từ 30 – 50.000 đồng/1kg.

Hồng Nhung (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Người trồng cam điêu đứng sau trận lũ lịch sử