Nghệ An: Thêm ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò ở TP Vinh

Minh Châu|19/03/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện chính quyền địa phương xã Nghi Đức (TP.Vinh) đã cách ly số trâu, bò bị nhiễm bệnh để khoanh vùng dập dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh giao cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. Vinh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố và UBND xã Nghi Liên tập trung triển khai ngay các biện pháp phòng và chống dịch trên đàn gia súc theo quy định của Luật Thú y năm 2015.

Theo thống kê, đến sáng 18/3, toàn xã Nghi Đức đã có 23 con trâu, bò bị nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này. Đây là địa phương bùng phát dịch mới nhất nhưng lại có tổng số gia súc nhiễm bệnh lớn nhất trên địa bàn TP.Vinh tại thời điểm này.

Ảnh minh họa

UBND xã Nghi Đức nhận định: “Xã Nghi Đức có vị trí địa lý ngay sát xã Nghi Phú – nơi đã có dịch trước đó, bà con 2 khu vực giáp ranh này lại chăn dắt trâu, bò tại một cánh đồng chung, nên khả năng cao dịch bệnh lây lan từ đó, bên cạnh đó, địa phương cũng có nhiều tuyến đường chạy qua, việc kiểm soát vận chuyển gia súc đi qua xã cũng gặp nhiều khó khăn”.

Hiện toàn xã Nghi Đức có hơn 300 con trâu, bò, là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc lớn nhất trên địa bàn TP.Vinh, do đó, công tác khoanh vùng, dập dịch đang được chính quyền địa phương tiến hành khẩn trương, tránh lây lan trên diện rộng.

Bệnh viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò (bệnh này còn được gọi là bệnh da sần trên trâu, bò). Vi rút này không lây nhiễm và gây bệnh trên người. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve…

Tháng 10/2020, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Đến đầu tháng 3/2021, đã xảy 184 ổ dịch tại 163 xã thuộc 65 huyện của 18 tỉnh, thành phố với tổng số gia súc mắc bệnh trên 2.200 con, với gần 300 con chết và tiêu hủy.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Thêm ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò ở TP Vinh