Nghệ An: Vịt rớt giá, người nuôi điêu đứng

T.Bình (TH)|17/06/2017 02:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vịt rớt giá làm người nuôi điêu đứng

(Moitruong.net.vn) – Mấy ngày gần đây, giá vịt tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An rớt giá chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg, làm người nuôi vịt lâm vào cảnh điêu đứng.

vịt rớt giáTại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vịt rớt giá làm người nuôi điêu đứng

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Tý (53 tuổi, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành) than thở: “Năm nay gia đình đầu tư chăn nuôi vịt quy mô lớn. Tính đến nay chi phí cho thức ăn, phòng dịch, chuồng trại đã tiêu tốn mất 500 triệu đồng. Cứ nghĩ thị trường sẽ ổn định, không ngờ giá vịt rớt thảm quá, giảm 10.000-12.000 đồng/kg so với năm ngoái. Tính ra gia đình đang lỗ gần 300 triệu đồng”.

Cùng cảnh ngộ với ông Tý là gia đình ông Vũ Khắc Thứ (47 tuổi, xã Phú Thành) làm nghề chăn nuôi vịt gần 10 năm nay. Ông thư cho biết: “Năm ngoái giá vịt dao động 38.000-40.000 đồng/kg vẫn cháy hàng, năm nay xuống 20.000 đồng/kg mà thương lái còn kén mua. Vài ngày trước tôi bán 4.000 con vịt chỉ thu được 200 triệu đồng. Trong khi chi phí bỏ ra để nuôi hết 300 triệu đồng”.

Mặc dù biết bán vịt với giá rẻ sẽ thua lỗ nhưng người chăn nuôi vịt tại huyện Yên Thành vẫn phải chấp nhận. Bởi, nếu không bán mà để nuôi kéo dài sẽ dẫn đến thua lỗ thêm do phải tiêu tốn tiền thức ăn cho vịt mỗi ngày và công chăm nuôi.

Ông Nguyễn Công Lương – Chủ tịch UBND xã Hồng Thành cho biết: “Cả xã năm nay có hơn chục hộ nuôi vịt đàn với tổng số lượng lên đến 32.000 con. Chưa năm nào thấy giá vịt xuống như năm nay. Dù biết người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, thua lỗ nhưng địa phương không có cách nào để giúp dân tiêu thụ được, trong khi đó, cấp huyện cũng chưa có giải pháp gì”.

Còn bà Đào Thị Điềm, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Thành cho biết, tổng đàn vịt năm nay toàn địa bàn là 600.000 con, so với những năm trước không tăng là bao. Vịt rớt giá là do vừa qua thương lái các nơi đưa vịt từ phía bắc vào tiêu thụ ở địa bàn. Giá thịt lợn xuống thấp, người dân chuyển sang dùng thịt lợn nhiều hơn thịt vịt.

Được biết, tại huyện Yên Thành hiện có khoảng gần 590 nghìn con vịt. Để “giải cứu” đàn vịt, chính quyền huyện đang phối hợp với một số thương lái đem đi tiêu thụ ở một số thị trường lớn như TP. Vinh, huyện miền núi và ngoài tỉnh. Về lâu dài, huyện Yên Thành đang tính tới biện pháp quy hoạch lại nghề nuôi vịt, tránh tình trạng nhà nhà nuôi như hiện nay.

T.Bình (TH)

 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Vịt rớt giá, người nuôi điêu đứng