Nghề công nhân vệ sinh môi trường trong dịch Covid-19

Thế Đoàn – Trần Đức|27/02/2021 08:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với đặc thù nghề nghiệp phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải hằng ngày, các công nhân vệ sinh môi trường đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng họ luôn tâm niệm rằng giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ chính là hành động chung tay, góp sức phòng chống dịch.

VIDEO: Nghề công nhân vệ sinh môi trường trong dịch Covid-19

Những ngày sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, người dân bắt đầu quay trở lại Thủ đô để tiếp tục công việc, lượng rác thải cũng theo đó mà tăng đột biến. Những người công nhân vệ sinh môi trường ở Hà Nội vừa phải căng mình thu gom rác thải, dọn dẹp đường phố sạch sẽ, vừa phải đảm bảo các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Công việc vất vả, khó khăn, thậm chí là nguy hiểm nhưng khi phóng viên tiếp xúc với các anh, chị công nhân vệ sinh môi trường thì đều cảm nhận được sự yêu nghề và tự hào về nghề nghiệp của họ.

Những người công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19

Ngày nào cũng vậy, khi trời bắt đầu nhá nhem tối, dòng người tất bật rời nhiệm sở trở về với gia đình sau một ngày làm việc thì các anh chị công nhân vệ sinh môi trường lại tiếp tục thực hiện công việc thu gom rác thải trên địa bàn. Là người có hơn 20 năm gắn bó với nghề, chị Nguyễn Thanh Vân – Tổ trưởng Tổ VSMT số 8, chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) chia sẻ: “Cứ sau Tết Nguyên đán là lượng rác thải tăng đột biến, một số loại như đào, quất bỏ đi thì anh chị em công nhân môi trường phải lấy dao chặt nhỏ ra mới vận chuyển đi được. Đặc biệt bây giờ lại dịch Covid-19 nữa nên nhiều người cũng lo lắng, vì nghề của mình là tiếp xúc trực tiếp với rác thải và người dân. Khi bắt đầu xuất hiện dịch ở Hà Nội thì công ty cũng đã kịp thời trang bị cho chúng tôi khẩu trang, găng tay, nước sát khẩu và thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở mọi người không chủ quan vì nếu một trường hợp bị nhiễm thì sẽ ảnh hưởng đến cả tổ và công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn sẽ không được đảm bảo”.

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài giữ gìn môi trường sạch đẹp cho thành phố

Có cùng lo lắng như chị Vân, chị Nguyễn Thị Nguyện, tổ Môi trường số 8, chi nhánh Ba Đình (URENCO) cho biết: “Từ khi bắt đầu có dịch, khẩu trang thải tăng lên nhiều. Có người thì vứt vào thùng rác nhưng có nhiều người tiện tay vứt luôn ra đường. Anh em vệ sinh môi trường chúng tôi rất sợ khi thu gom khẩu trang thải, không may mà của người bị nhiễm thì sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến công việc rồi gia đình. Chúng tôi chỉ mong người dân có ý thức, trách nhiệm hơn, đổ rác đúng nơi quy định, nếu có điều kiện thì cho khẩu trang vào túi rác cẩn thận để tránh lây nhiễm bệnh tật ra cộng đồng”.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các công ty môi trường đều tổ chức tập huấn, tuyên truyền để cán bộ công nhân viên tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Đối với người lao động thu gom chất thải y tế và công nhân thường xuyên tiếp xúc với rác thải phải sử dụng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động, găng tay, khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động. Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cũng đã có công văn gửi Sở Y tế, các bệnh viện đề nghị phải phân tách riêng các loại rác từ nguồn bệnh có nguy cơ nhiễm dịch. Trước khi thu gom phun khử khuẩn đậm đặc, khi thu gom đưa lên thùng tiếp tục phun diệt khuẩn. Quy trình xử lý chất thải được phân tách riêng, hấp sấy bằng nhiệt độ cao trước khi xử lý.

Nhiều người dân chủ quan, không đeo khẩu trang khi đi vứt rác

Bà Hoàng Thị Bích Hạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết: “Công ty đã chủ động tuyên truyền các biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch cho mọi người, đặc biệt là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, công ty cũng trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn cho người lao động để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Chúng tôi coi rác thải từ những khu dân cư có ca nhiễm, hay khẩu trang thải là loại rác thải nguy hại, cần phải xử lý theo các bước hướng dẫn để đảm bảo an toàn”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và ý thức trách nhiệm cao của người dân trong việc hợp tác cùng chính quyền thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, Hà Nội đã kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta cũng không chủ quan, lơ là phòng dịch, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, cùng chung tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan
  • Ngày 27/2 – Tự hào những chiến sĩ áo trắng
    Moitruong.net.vn – Hằng năm, cứ đến ngày 27/2 là mọi người dân Việt Nam lại có dịp được thể hiện lòng kính trọng và sự biết ơn của mình đến các y – bác sĩ, những người một lòng tận tâm cống hiến, không quản hi sinh vì sức khỏe của những bệnh nhân. Tuy nhiên, năm nay cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, gây hậu quả nghiêm trọng, toàn ngành y tế cùng cả hệ thống chính trị đang dồn toàn tâm, toàn lực để ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi đại dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề công nhân vệ sinh môi trường trong dịch Covid-19