Nghi Lộc (Nghệ An): Có điều gì khuất tất trong việc giải tỏa nút cổ chai đường giao thông ở xóm Kim Liên?

Kế Hùng|23/02/2019 13:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân xóm Kim Liên rất bức xúc, họ cho biết, nguyên nhân đoạn thắt cổ chai tạo nên đường cong “mềm mại” này là do một phần công trình xây dựng nhà cửa của gia đình ông Võ Văn Sinh đã xây lấn ra ngoài mặt đường khoảng hơn 1 mét. Ông Đặng Hữu Hợp, một người dân trong xóm chia sẻ: Tập thể các hộ dân đã nhắc nhở, kiến nghị Ban cán sự xóm yêu cầu gia đình ông Sinh tháo dỡ công trình này nhưng gia đình ông Sinh không chấp hành. Bởi ông Sinh cho rằng phần nhà xây lấn ra đường được xây trên diện tích đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông. Nhưng những lập luận của ông Sinh là chưa có cơ sở, bởi ông Sinh không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì chứng minh diện tích trên thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình ông.

– Con đường giao thông dân sinh mới được nâng cấp sửa chữa nối từ quốc lộ 1A đi qua xóm Kim Liên, thị trấn Quán Hành, thẳng băng, có chiều rộng 8 mét, mặt đường rải nhựa. Song khi đến điểm giao tại ngã ba đường đi Xã Đoài, lòng đường bị thu hẹp nút cổ chai, gây ảnh hưởng che khuất tầm nhìn tại điểm rẽ. Điều này tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông khi xe cộ, người lưu thông từ xóm Kim Liên ra đường đi xã Đoài và ngược lại.

>> Nghệ An – Bài 8: Tiến độ mở lại đường Hồ Tông Thốc quá chậm so với chỉ đạo của UBND tỉnh 

>> TP. Hồ Chí Minh: Công ty nệm Vạn Thành xả khí thải “bức tử” môi trường

>> Long An – Bài 2: Công ty xử lý môi trường Ngọc Tân Kiên tiếp tục xả thải tra tấn người lao động và doanh nghiệp liền kề

Diện tích đất của hộ gia đình ông Võ Văn Sinh lấn chiếm đất đường giao thông

Theo tất cả số liệu được thể hiện trên bản đồ đo đạc năm 2003, bản đồ địa chính xóm Kim Liên được lưu tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền đều thể hiện đường ranh giới phía Đông đất của nhà ông Võ Văn Sinh được quy hoạch nằm thẳng hàng với đường ranh giới phía Bắc của các thửa đất khác trên cùng đoạn đường. Mặt khác, con đường phía đông xóm Kim Liên được quy hoạch vào khoảng năm 1988 để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong xóm. Tại thời điểm đó, theo quy hoạch thì chiều rộng của con đường là 8 mét. Tất cả các hộ dân còn lại trên cùng đoạn đường đã xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch. Tuy nhiên, hiện trạng thể hiện chỉ có duy nhất căn nhà của gia đình ông Võ Văn Sinh xây lấn ra lòng đường khoảng hơn 1 mét chiều rộng và tạo điểm nút thắt cổ chai tại ngã ba này, khiến chiều rộng đoạn đường này chỉ còn gần 7 mét.

Căn cứ vào hồ sơ tài liệu tại xóm thì hộ ông Võ Văn Sinh đang lấn chiếm diện tích đất đường giao thông khiến con đường bị thắt nút cổ chai

Ông Nguyễn Xuân Tứ, xóm trưởng Kim Liên cho biết, trước sự bức xúc của người dân, ngày 20 tháng 10 năm 2018, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp mở rộng với sự tham gia của ban cán sự xóm, ban công tác mặt trận, bí thư chi bộ cùng đông đảo người dân trong xóm. Cuộc họp với nội dung chủ yếu bàn về nút thắt giao thông nơi khu vực nhà ông Sinh. Nhân dân xóm Kim Kiên không đồng tình khi chính quyền địa phương để tồn tại nút thắt này. Nguyện vọng của nhân dân là muốn xóa bỏ nút thắt cổ chai nơi đây.

Đồng thời họ muốn được UBND thị trấn và UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Gia đình ông Võ Văn Sinh đã được cấp QSĐ đất chưa, nếu có thì cấp bao giờ, thủ tục cấp đất ra sao? Tại sao lại cấp chồng lấn lên lòng đường giao thông? Nếu đã bán hoặc cấp đất cho gia đình ông Sinh rồi thì sao không đền bù tiền cho ông Sinh để giải tỏa mặt bằng con đường trở lại nguyên trạng như ban đầu. Nếu ông Sinh chưa được cấp QSD đất thì tại sao không giải tỏa nút thắt cổ chai nói trên để thi công lòng đường đúng 8 mét?.

Cũng tại cuộc họp, đông đảo người dân kiên quyết đề nghị Ban cán sự xóm gửi đơn Kiến nghị lên UBND thị trấn Quán Hành và UBND huyện Nghi Lộc yêu cầu làm rõ vụ việc.

Đơn kiến nghị của người dân gửi tới các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đề nghị xử lý những sai phạm của hộ gia đình ông Võ Văn Sinh, nhưng đến nay vẫn chìm vào im lặng

Ông Nguyễn Xuân Tứ cho biết thêm: Sau cuộc họp, chúng tôi đã gửi Đơn kiến nghị với rất nhiều chữ ký của các hộ dân xóm Kim Liên lên UBND thị trấn Quán Hành nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. Thậm chí đích thân tôi đã trao đơn trực tiếp cho ông Đặng Khắc Bình – Chủ tịch UBND thị trấn nhưng chỉ được nghe câu trả lời ngắn gọn: “Không cần phải xem”.

Dư luận nhân dân đặt câu hỏi, tại sao hộ ông Võ Văn Sinh được phép tồn tại công trình xây lấn đường giao thông? Tại sao UBND thị trấn Quán Hành thờ ơ, không quan tâm đến Đơn kiến nghị của tập thể xóm Kim Liên về việc giải tỏa lòng đường bị thắt nút cổ chai?. Phải chăng là sự thiếu cương quyết ở đây, hay còn nguyên nhân nào khác nữa?

Đề nghị chủ tịch UBND thị trấn Quán Hành, chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc trả lời cho nhân dân xóm Kim Liên thuộc thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được sáng tỏ những điều mà dư luận băn khoăn, bức xúc và thắc mắc. Tránh để dân khiếu kiện, kiến nghị kéo dài gây mất an ninh trật tự và suy giảm lòng tin của dân vào chính quyền.

Moitruongnet.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Kế Hùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Lộc (Nghệ An): Có điều gì khuất tất trong việc giải tỏa nút cổ chai đường giao thông ở xóm Kim Liên?