Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bài 2: Việc phản ánh của nhân dân về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở

Nguyễn Trường – Sơn Hà|20/07/2022 21:30

Đó là kết luận của Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN khi phối hợp với UBND Thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm kiểm tra xác minh việc nhà máy sản xuất bao bì Miza của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn liên tục xả khói đen ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 06/7/2022.

VIDEO: Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường

Công ty hoạt động chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và chưa có Giấy phép môi trường


Trước đó, ngày 05/7/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết: Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường thông tin về việc mặc dù, mới đưa vào hoạt động được hơn 1 năm, nhưng nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, đóng tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa liên tiếp xả khói ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 300 hộ dân.

cong-ty-miza(1).jpg
Đơn khiếu nại của người dân về việc ô nhiễm môi trường của công ty sản xuất giấy Miza tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm


Theo tìm hiểu, Nhà máy sản xuất bao bì Miza thuộc Lô H1 -3 và Lô CC5-1 theo quy hoạch điều chỉnh tỉ lệ 1/2000 (nay là quy hoạch phân khu) KCN số 5 - KKT Nghi Sơn được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hoá phê duyệt tại Quyết định số 1251/QĐ-UBND ngày 11 tháng 4 năm 2016 thuộc địa giới hành chính xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hoá, với tổng diện tích khoảng 8,87 ha.

Dự án được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo ĐTM tại Quyết định số 2475/QĐ-BTNMT ngày 02/10/2020.

cong-ty-giay-miza-nghi-son.jpg
Kết luận ngày 6/7/2022 của Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN phối hợp với UBND Thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đối với Công ty TNHH Miza Nghi Sơn

Theo kết luận ngày 06/7/2022 của Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN phối hợp với UBND Thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đối với Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, tại buổi kiểm tra các đơn vị có ý kiến như sau:

Ý kiến của Trưởng thôn Ninh Sơn:


+ Vào khoảng tháng 7/2021, người dân có phát hiện về vấn đề khí thải từ ống khói nhà máy có mùi khét, màu đen (xuất hiện khi có gió Tây Nam) làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi nhận được phản ánh các Sở, ban, ngành đã vào làm việc với Công ty và tình trạng trên đã được khắc phục.
+ Đến thời điểm hiện nay thôn lại nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty liên tục xả khói màu đen và mùi hôi khó chịu (đặc biệt vào ban đêm) làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.
+ Qua kiểm tra thực tế, quan sát bằng mắt thường vẫn còn thấy màu khói đen.
+ Đề nghị Công ty xem xét nâng cao ống khói để đảm bảo xử lý khí thải của Nhà máy; đồng thời quan tâm nhiều về công tác bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống, sức khỏe của người dân đang sinh sống gần nhà máy.

cong-ty-miza-3-.jpg
Công ty Miza vẫn tiếp tục  xả khói đen mù mịt


Ý kiến của đại diện xã Trường Lâm:


+ UBND xã không nhận được kiến nghị, phản ánh của các hộ dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của nhà máy.
+ Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, không còn ngửi thấy mùi khét và không phát hiện nước thải có màu đen xả ra môi trường. Tuy nhiên, bằng cảm quan vẫn thấy khí thải từ ống khói có màu đen.
Đề nghị Công ty thực hiện một số nội dung: Phải có biện pháp giảm thiểu mùi, nhanh chóng khắc phục sự cố để đảm bảo xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Ý kiến của đại diện UBND Thị xã Nghi Sơn:


Tại thời điểm kiểm tra bằng cảm quan vẫn thấy mùi hôi của giấy ngâm và hiện tượng khí thải từ ống khói có màu đen.
+ Đề nghị Công ty nhanh chóng thay thế lọc bụi túi vải bị hỏng để đảm bảo xử lý khí thải của nhà máy. Đồng thời, có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi tránh tình trạng phát tán ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.
+ Đề nghị UBND xã tăng cường giám sát các hoạt động của nhà máy, kịp thời phát hiện các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phản ánh về cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý (nếu có) theo quy định.

Ý kiến của đại diện Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KKT


- Tại thời điểm kiểm tra nhà máy đang tổ chức hoạt động sản xuất bình thường, các công trình xử lý khí thải, nước thải đang được vận hành; không có hiện tượng mùi khét. Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường vẫn còn thấy khói màu đen tại ống khói lò hơi và nước thải từ nhà máy chưa được thu gom, xử lý triệt để vẫn còn tình trạng nước thải công đoạn tách bùn chảy vào hệ thống thoát nước mặt.

- Yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:


+ Nghiêm túc vận hành các công trình xử lý khí thải, nước thải đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.
+ Thu gom triệt để nước thải từ hoạt động sản xuất không để nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa.
+ Thường xuyên vệ sinh công nghiệp để tránh tình trạng đất cát, rác thải cuốn theo nước mưa vào môi trường.
+ Đối với việc lưu chứa nguyên liệu sản xuất (giấy phế liệu): Đề nghị Công ty phải đảm bảo toàn bộ giấy phế liệu nhập khẩu phải được lưu chứa trong khu vực có mái che; đối với phế liệu trong nước phải được lưu chứa đảm bảo không để nước mưa nhiễm bẩn thoát vào hệ thống thoát nước mưa của nhà máy;
+ Nghiêm túc thực hiện việc chuyển giao chất thải cho các đơn vị có chức năng theo quy định.


Tại buổi làm việc phía công ty có ý kiến như sau: Vừa qua, do khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu gỗ, mùn cưa, nguyên liệu đốt thay thế khác có độ ẩm cao, do đó làm giảm hiệu suất đốt. Mặt khác, do lọc bụi túi vải đã bị rách, hết hàng dự phòng và chưa được thay thế kịp thời nên đã xảy ra sự cố khí thải có màu đen. Công ty đã có báo cáo về Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN. Hiện tại, Công ty đã giảm công suất 20% và chờ thay thế túi lọc bụi trong thời gian sớm nhất. Công ty tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT.

Kết luận

Sau khi kiểm tra thực tế, ý kiến các thành viên tham gia. Hội nghị thống nhất một số nội dung như sau:
- Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đã hoạt động với công suất khoảng 80% công suất thiết kế (theo báo cáo của Công ty).
- Qua kiểm tra thực tế, bằng cảm quan vẫn thấy khói màu đen và mùi hôi từ bột giấy ngâm. Do vậy, việc phản ánh của nhân dân về tình trạng nhà máy có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở.

- Đề nghị Công ty tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra và nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:


+ Dừng hoạt động và rà soát các công trình, thiết bị xử lý chất thải, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm và đưa ra giải pháp khắc phục; cải tạo, nâng cấp, xây dựng bổ sung (nếu có) các công trình xử lý chất thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định.
+ Thu gom triệt để các nguồn nước thải phát sinh đưa về trạm xử lý nước thải tập trung của nhà máy để xử lý, không để tình trạng nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa.
+ Tăng cường diện tích cây xanh để tạo cảnh quan và cải thiện vi khí hậu của dự án.
+ Duy trì, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả ra ngoài môi trường.
+ Chọn nguyên liệu đốt theo đúng phụ lục của Giấy xác nhận đủ điều kiện trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để tăng hiệu suất đốt và giảm khói, bụi thải ra môi trường.
+ Lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để được xem xét cấp giấy phép.

Báo cáo khắc phục nêu trên gửi về Ban trước ngày 12/7/2022.


Người dân vẫn tiếp tục kiến nghị về tình trạng ô nhiễm và việc công nhân đã từng bị ngất trong Nhà máy

Ngoài người dân thôn Ninh Sơn, PV tiếp tục nhận được những phản ánh của bà con tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn về những vấn đề môi trường do Nhà máy sản xuất bao bì của công ty Miza gây nên.

cong-ty-miza-4-.jpg
Vào ban đêm, công ty vẫn tiếp tục xả khói thải khiến các hộ dân sống quanh nhà máy vô cùng bức xúc

Anh Nguyễn Văn S., tổ dân phố Hải Lâm, chia sẻ: “Từ khi Nhà máy sản xuất bao bì của công ty Miza đi vào hoạt động, không chỉ có người dân thôn Ninh Sơn bị ảnh hưởng bởi khói thải, mà người tổ dân phố Hải Lâm chúng tôi cũng không tránh khỏi những hệ lụy. Họ xả khói suốt ngày đêm. Tôi không hiểu họ dùng nguyên liệu gì để đốt mà sao nó khét và độc hại đến thế?”
Anh Hoàng Văn T., thôn Ninh Sơn bức xúc: “Chúng tôi mời báo chí về địa phương để đưa lên tiếng nói bức xúc của người dân về việc Nhà máy giấy Miza đang gây ô nhiễm như thế nào, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ra sao. Ấy vậy mà phía Nhà máy vẫn không hề đi xác minh thông tin, tìm hiểu hiện trạng hay chí ít là trấn an người dân. Họ không hề xem trọng sức khỏe của người dân mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận của công ty. Mặc kệ người dân kêu than ô nhiễm thế nào, họ dửng dưng một cách vô cảm. Một doanh nghiệp hoạt động như vậy thử hỏi sẽ mang lại được giá trị gì cho cộng đồng?”
Ngoài ra, theo ý kiến của anh N. D. B., trú tại tổ dân phố Hải Lâm, từng làm công nhân cho Nhà máy sản xuất bao bì của công ty Miza Nghi Sơn. Anh chính là nhân chứng sống, người hiểu rõ hơn ai hết những thực trạng môi trường nơi mình từng làm việc.
Trao đổi với PV, anh B. chia sẻ: “Tôi làm việc cho Nhà máy từ tháng 2.2022 đến tháng 6.2022, với vị trí bảo vệ. Trong quá trình làm việc, do tiếp xúc gần với nước, khí thải của Nhà máy, nhiều lần tôi thấy sức khỏe của bản thân xuất hiện rõ những ảnh hưởng tới sức khỏe như: ngứa da, choáng đầu,… Đến ngày 14.6.2022, khi những vấn đề trên vượt quá sức chịu đựng, tôi đã bị ngất ngay tại công ty. Tôi được đồng nghiệp đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực, thị xã Nghi Sơn điều trị trong 6 ngày với chuẩn đoán bị viêm da nhiễm trùng và bị phản vệ muộn với chất khí độc. Tiếp theo, do tình hình sức khỏe chuyển biến phức tạp, tôi được chuyển thẳng xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, và phải mất thêm 8 ngày chăm sóc tích cực, sức khỏe mới ổn định trở lại. Trong suốt quá trình điều trị, chi phí viện phí đều do gia đình tôi chi trả, phía Nhà máy không hề có động thái quan tâm hay hỗ trợ gì cả”.
Không được quan tâm, động viên, phía Nhà máy còn có động thái phủi bỏ trách nhiệm. Sau khi sức khỏe ổn định trở lại, tôi có xin công ty cho sang một bộ phận khác để làm việc nhưng không được đồng ý. Thay vào đó, họ trả lời thằng thừng: "Nếu không làm được công việc cũ thì có thể xin nghỉ
”, anh B. cho biết.
Thêm một chi tiết nữa khiến PV không khỏi bất ngờ từ lời kể của anh B, rằng trước, trong điều trị và sau điều trị, anh B cùng gia đình không hề được tiếp cận hồ sơ bệnh án. Vậy câu hỏi đặt ra rằng: Tại sao phía bệnh viện lại không công khai, minh bạch cho gia đình tiếp cận hồ sơ bệnh án của anh B?
Theo yêu cầu của đoàn kiểm tra thì Công ty TNHH Miza Nghi Sơn sẽ phải gửi báo cáo khắc phục những tồn tại nêu trên về Ban quản lý KKT Nghi Sơn trước ngày 12/7/2022. Vậy đến thời điểm này (ngày 20/7/2022) phía công ty đã thực hiện đúng theo kết luận hay chưa?.
Được biết, Công ty TNHH Miza Nghi Sơn được cấp phép khai thác, sử dụng nước dưới đất số 225/GP-UBND ngày 25/11/2020 và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 61/GP-UBND ngày 26/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Vậy câu hỏi đặt ra, trong suốt thời gian hoạt động vừa qua công ty có chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của Luật Tài nguyên nước như: Báo cáo công tác xả thải, báo cáo công tác khai thác nước dưới đất gửi cơ quan chức năng để quản lý và giám sát hay không.,
Trước những tồn tại trong kết luận của đoàn kiểm tra gồm: Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND Thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đối với Công ty TNHH Miza Nghi Sơn. Kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện và có biện pháp xử lý triệt để việc chấp hành các quy định của Luật Bảo về môi trường, Luật Tài nguyên nước của công ty để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân sống xung quanh nhà máy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bài 2: Việc phản ánh của nhân dân về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở