Nghi Xuân (Nghi Lộc): Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là quản lý các loại rác thải trên địa bàn

Kế Hùng - Hoàng Anh|25/09/2023 19:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Là xã nông thôn mới thuộc huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, Nghi Xuân có diện tích 6,16 km2 dân số 11.227 người. Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, vấn đề môi trường ô nhiễm như rác thải sinh hoạt, xây dựng, nước thải, khói bụi… thường xuyên xảy ra.

Chính vì vậy, công tác bảo vệ môi trường nơi đây luôn được địa phương quan tâm thực hiện bằng hình thức tuyên truyền vận động người dân chung tay thực hiện.

Qua đó tổ chức các Ngày chủ nhật xanh trong tháng và các ngày lễ, ngày tết. Tổng vệ sinh định kỳ trên địa bàn khu dân cư như quét dọn, khơi thông cống rãnh, hệ thống mương máng thoát nước, dọn vệ sinh khu vực công cộng, trồng cây xanh, xóa các điểm đen về môi trường

Người dân tham gia lao động Ngày chủ nhật xanh tại địa phương

Để cụ thể hóa việc xử lý các loại rác thải, địa phương đã tổ chức tập huấn công tác phân loại rác thải tại nguồn, đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải độc hại.

Bên cạnh đó, chính quyền xã đã tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, túi nilon đối với môi trường; phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Ngày 29/6/2022, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 47/KH- UBND về triển khai các hoạt động tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn xã Nghi Xuân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể: Hội Phụ nữ, hội CCB, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, các trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã tổ chức tuyên truyền giảm sử dụng túi nilong, đồ nhựa dùng một lần và các sản phẩm làm từ nhựa, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hợp tác xã Nghi Xuân, Ban Quản lý chợ thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương tại chợ, cửa hàng hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần để gói hàng hóa cho người tiêu dùng.

Đồng thời, đẩy mạnh việc khuyến khích, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã thay đổi, sử dụng các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế cho túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần, bằng các loại ly giấy, ống hút thân thiện với môi trường như bằng tre, cỏ bàng, sậy, bằng giấy, bằng bột gạo...;

Nhằm khuyến khích người dân tham gia, địa phương đã tổ chức Ngày hội Thu đổi rác tài nguyên và phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân, đặc biệt là đoàn viên, học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã.

Người dân thu gom phân loại rác thải để xử lý

UBND xã đi đầu trong việc sử dụng 100% bình đựng nước thủy tinh, thay thế 100% chai nhựa đựng nước trong tất cả các buổi làm việc, hội, họp; Hội liên hiệp phụ nữ các xóm tổ chức phát động “Chống rác thải nhựa”, chọn mô hình điểm tại xóm Phong Thịnh, trao 90 làn xinh cho các hội viên.

Truyền thông, vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế cho sản phẩm làm bằng nhựa, như: ly giấy, ống hút giấy, các loại ống hút thân thiện với môi trường như bằng tre, cỏ bàng, sậy, bằng giấy, bằng bột gạo...để kinh doanh.

Đài truyền thanh xã tăng cường đưa tin, cập nhật thông tin, hình ảnh, gương sáng điển hình trong hoạt động bảo vệ môi trường, Phong trào “Chống rác thải nhựa”. Tại các khu vực chợ, khu dân cư thực hiện các chiến dịch truyền thông, đẩy mạnh cuộc vận động người dân trên địa bàn không xả rác ra đường và kênh rạch; thải bỏ chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa đúng cách, không vứt túi nilon bừa bãi xuống đường, kênh rạch, cống rãnh, các khu dân cư....

Chi hội Phụ nữ cũng đã tổ chức vận động hội viên đi chợ bằng giỏ nhựa để hạn chế túi nilon, cùng với đó là thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Rất nhiều hội viên, phụ nữ đã có ý thức sử dụng làn/giỏ đi chợ. Tại nhiều hộ gia đình đã tận dụng rác hữu cơ để làm phân bón, thức ăn cho gia súc, gia cầm và chôn lấp đối với rác vô cơ khó phân hủy.

Kết quả, tổng chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn khoảng 136,34 tấn(7 tháng), số lượng được thu gom tái sử dụng, tái chế là 98,38 tấn, số lượng còn lại được đưa đi xử lý theo quy định là 37,96 tấn, đạt 72,16%.

Đối với chất thải độc hại y tế và thuốc bảo vệ thực vật được thu gom xử lý chất thải theo quy định đáp ứng yêu cầu về BVMT.

Trạm y tế xã thu gom trong 7 tháng năm 2023 được 50,1 kg chất thải lây nhiễm ( gồm bơm tiêm, kim tiêm các loại ) và 33,5 kg lọ văc xin. Đã hợp đồng với Bệnh viện Quân khu 4 đưa rác thải y tế đi xử lý theo quy định.

Việc thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng được thực hiện tốt, đảm bảo chống nhiễm độc nguồn nước. HIện UBND xã đã lắp đặt 30 giếng có đáy tại các cánh đồng để nhân dân xử lý sau khi dùng thuốc BVTV. Khối lượng được thu gom từ đầu năm đến nay là 21 kg.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về môi trường, đến nay bộ mặt nông thôn mới của xã Nghi Xuân đã thực sự đổi thay. Khắp làng quê tràn ngập một màu xanh thanh bình, đường làng rộng rãi, sạch sẽ với những con đường đầy hoa bốn mùa tỏa hương thơm ngát.

Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân Phạm Ngọc Duyên trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về công tác bảo vệ môi trường

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Phạm Ngọc Duyên, chủ tịch UBND xã Nghi Xuân phấn khởi cho biết: “Phong trào bảo vệ môi trường nơi đây đã trở thành thông lệ, ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Với mục tiêu xây dựng xã Nghi Xuân trở thành một xã có môi trường xanh sạch đẹp, đời sống nhân dân ngày một nâng cao”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Xuân (Nghi Lộc): Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là quản lý các loại rác thải trên địa bàn