Nghiên cứu thay thế vật liệu trước nạn trộm nắp cống

Thơ Hoàng|14/07/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại TP. Hồ Chí Minh, tình trạng mất nắp cống thoát nước hoặc mất vỉ sắt rào chắn miệng cống diễn ra ở nhiều tuyến đường. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến việc thoát nước chống ngập mà còn tạo "bẫy" người đi đường.

Lưới chắn rác, nắp cống “không cánh mà bay” tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt vào thời điểm mùa mưa. Lo ngại trước các hố sâu "há miệng", người dân trên địa bàn các quận như Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp (TP.HCM) đã tự đặt tấm ván hoặc vài thanh sắt che tạm lên miệng cống để không gây nguy hiểm cho người đi đường.

mat-nap-cong.jpg
Nắp cống trước nhà (đường số 2, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) bị mất, người dân tự che chắn để không gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Ngọc Lài

Hiện nay, Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh quản lý 705 tuyến cống thoát nước trên địa bàn với chiều dài 1.728.456 m và 84.464 hầm gas.

Trong quá trình quản lý, vận hành, khai thác hệ thống hạ tầng thoát nước thời gian gần đây, Trung tâm đã ghi nhận tình trạng mất cắp cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước, bao gồm lưới chắn rác miệng thu nước, đặc biệt tại các tuyến đường khu vực ngoại thành, các tuyến đường dân cư thưa thớt.

Sự việc này không chỉ gây thất thoát tài sản Nhà nước mà còn ảnh hưởng lớn đến an toàn cho người và phương tiện tham giao thông và hiệu quả hoạt động của hệ thống thoát nước Thành phố.

trom-nap-cong.jpg
Nắp cống trên đại lộ Võ Văn Kiệt bị các đối tượng trộm cạy mất.

Để hạn chế tình trạng trên, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường công tác tuần tra, quản lý thường xuyên hệ thống thoát nước nhằm phát hiện kịp thời các sự cố mất cắp vật tư để sửa chữa, thay thế đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện bổ sung, gia cố các chốt, khóa, hàn… chống trộm cho các bộ phận cấu kiện thoát nước như nắp hố gas, lưới chắn rác bằng sắt…

Trung tâm đang nghiên cứu và từng bước thay thế dần vật liệu kim loại sắt bằng vật liệu khác (như: gang, composite…) để giảm tình trạng mất cắp.

Hiện nay, Trung tâm đang triển khai cải tạo và lắp đặt miệng thu nước được làm bằng vật liệu kiểu mới tại các tuyến đường trục chính trên địa bàn Thành phố sau khi thực hiện thí điểm từ năm 2020.

Qua theo dõi, tình trạng mất cắp chưa xảy ra đối với những vị trí đã được cải tạo. Việc sử dụng miệng thu nước kiểu mới cũng góp phần cải thiện mỹ quan tại khu vực, tăng khả năng hiệu quả thoát nước.

nap-cong-cau-thu-thi-01.jpg
Việc hạn chế đến dứt điểm tình trạng này cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng và
 cộng đồng dân cư.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, người dân, lực lượng dân quân khu vực hoặc các bên liên quan khi phát hiện có sự việc mất cắp cấu kiện thoát nước xảy ra cần liên hệ đường dây nóng 1022 hoặc số điện thoại 02838.181.985 để thông tin kịp thời đến Trung tâm.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện và công an địa phương hỗ trợ tổ chức thống kê các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn; tuyên truyền, cảnh báo với các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn không tiếp tay, thu mua các sản phẩm cấu kiện hạ tầng kỹ thuật (bao gồm các cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước) do các đối tượng trộm cắp tiêu thụ. Từ đó, góp phần bảo vệ, hạn chế thấp nhất tình trạng mất cắp, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng người dân và mỹ quan đô thị trên địa bàn Thành phố.

Các địa phương cần tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở thu mua để xác định nguồn gốc các cấu kiện hạ tầng kỹ thuật (bao gồm các cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước) và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp thu mua các cấu kiện hạ tầng kỹ thuật không rõ nguồn gốc.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung cấp các dạng thiết kế định hình của cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước đến Ủy ban nhân dân các quận, huyện để biết và hỗ trợ.

Đồng thời, Sở cũng khuyến khích người dân trình báo nếu phát hiện các đối tượng trộm cắp hoặc các địa điểm mất cắp đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, tránh các hậu quả đáng tiếc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nghiên cứu thay thế vật liệu trước nạn trộm nắp cống