Người dân Nam Sơn tháo lều bạt, ngừng chặn xe chở rác

Thu Hà (T/h)|06/07/2019 01:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khoảng hơn 19 giờ tối ngày 5.7, người dân huyện Sóc Sơn đã dừng chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, sau khi nhận được văn bản về đền bù giải phóng mặt bằng của UBND TP.Hà Nội.

Động thái này diễn ra sau khi chiều tối cùng ngày, chính quyền huyện Sóc Sơn gặp gỡ người dân và thông báo chính sách của thành phố Hà Nội về việc tháo gỡ vướng mắc dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác.

Thông tin với báo chí, ông Vũ Tiến Lực, Trưởng thôn Xuân Thịnh (xã Nam Sơn) xác nhận việc đường vào bãi rác Nam Sơn đã thông xe và cho hay, “giá đền bù giải phóng mặt bằng vùng di dân (bán kính 500 m tính từ tường bãi rác) theo thông báo mới là phù hợp với kiến nghị của người dân; chúng tôi mong sớm nhận được tiền hỗ trợ đề di dời đến nơi ở mới”.

Người dân đã thu dọn đồ, dỡ lều bạt ra về. Ảnh Thanh Niên

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), cho biế lúc hơn 19 giờ đã nhận được thông tin người dân ngừng chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Ngay lập tức, công ty đã thực hiện các phương án vận chuyển rác thải tồn đọng trong 5 ngày qua.

“Các phương án thu gom rác khi người dân dừng chặn xe đã được chuẩn bị kỹ và triển khai ngay lập tức. Lượng rác thải tồn đọng lại ở TP.Hà Nội ước tính khoảng hơn 10.000 tấn. Dự kiến, mất khoảng 3 – 4 ngày chúng tôi sẽ thu gom và đưa đến các bãi rác với tốc độ khẩn trương nhất”, ông Tiến nói.

Mọi hoạt động thu gom rác đưa về Khu xử lý rác thải Nam Sơn đã trở lại bình thường

Lãnh đạo Urenco cũng cho biết sẽ huy động tối đa cán bộ, công nhân, phương tiện hoạt động liên tục trong những ngày tới để thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng ở nội thành Hà Nội trong những ngày người dân chặn đường vào bãi rác Nam Sơn.

Trước đó từ 17h chiều 1/7, nhiều người dân sống gần bãi rác Nam Sơn đã dựng lều chặn xe chở rác vào Khu liên hợp này, vì tiến độ dự án di dời dân vùng bị ảnh hưởng diễn ra chậm trễ; một số điểm trong chính sách đền bù đất ở chưa thỏa đáng. Tình trạng này kéo dài hơn 4 ngày khiến rác sinh hoạt ùn ứ trên nhiều tuyến đường nội thành; các quận phải bố trí bãi tạm để chứa rác.

Sáng 5/7, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các bên liên quan, thống nhất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh công việc liên quan; phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

UBND huyện Sóc Sơn cũng có trách nhiệm vận động, thông tin cụ thể đến các hộ dân về kế hoạch phê duyệt phương án bồi thường, kế hoạch chi trả tiền trong thời gian tới để mọi người biết và chấp hành; không tiếp tục có các hành vi trái phép chặn xe vận chuyển rác.

Thu Hà (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Nam Sơn tháo lều bạt, ngừng chặn xe chở rác