Người đàn ông ở Quảng Bình đam mê sưu tầm kỷ vật chiến tranh và đồ bao cấp

Minh Tâm|21/05/2023 15:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngoài nghề nghiệp chính là tài xế lái xe dịch vụ, ông Dương Công Hồng (SN 1969, ở thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) còn có niềm đam mê vô bờ bến đối với các kỷ vật thời chiến tranh và đồ dùng thời bao cấp, đến nay bộ sưu tập của ông lên đến hơn 1.500 kỷ vật.

Tìm đến nhà ông Dương Công Hồng ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, người tài xế với đam mê sưu tầm, lưu giữ kỷ vật chiến tranh và đồ bao cấp. Bên trong căn nhà là cả một “bảo tàng kỷ vật”, từ chiếc áo trấn thủ, can xăng dầu, vỏ bom đạn, quần áo, mũ lính, bi - đông đựng nước, quạt, đèn, bật lửa đến chiếc xe hon – da, xe đạp phượng hoàng… được sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng.

W_ky-vatc-hien-trah-4-.jpg
Một góc bộ sưu tập kỷ vật chiến tranh và đồ bao cấp của ông Dương Công Hồng

Trò chuyện với phóng viên, ông Hồng cho biết mình làm nghề lái xe dịch vụ và chưa từng tham gia quân ngũ nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt là sưu tập những món hàng lính, đồ dùng thời bao cấp.

Ông kể lại, năm 1972, giai đoạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng đất nước, trong một trận thả bom càn quét của quân địch, bố và anh trai ông bị bom nổ sập hầm qua đời, một mình ông may mắn còn sống sót.

W_ky-vatc-hien-trah-2-.jpg
Bếp dầu là kỷ vật thời chiến tranh, nó dùng cho bộ đội lúc đi hành quân, nấu đồ ăn cá nhân. Hiện vẫn đang còn sử dụng tốt

Trở thành trẻ mồ côi khi vừa tròn 3 tuổi, tuổi thơ ông là những tháng ngày cơ cực, thiếu thốn, không có điều kiện có được những món đồ dùng như bạn bè cùng trang lứa. Ông thấu hiểu nỗi đau của chiến tranh, về khó khăn của gia đình trong thời kỳ bao cấp, dần lớn lên, ông quyết tâm muốn đối diện với nó, muốn lưu giữ những kỷ vật chiến tranh, có được món hàng bao cấp để gợi nhớ về một thời đau thương nhưng đầy hào hùng của dân tộc, về sự mất mát, khó khăn của gia đình.

Năm 2013, khi đã có điều kiện về thời gian và kinh tế, ông bắt đầu thực hiện ước mơ, gom nhặt kỷ vật. Đến nay, sau hơn 10 năm, nhờ lợi thế trong nghề lái xe và bằng niềm đam mê của mình ông Hồng đã sưu tập được hơn 1.500 món kỷ vật, từ kỷ vật dễ kiếm đến món “hàng quý” mà chỉ ông mới có.

W_ky-vatc-hien-trah-3-.jpg
Kỷ vật quý giá nhất đối với ông Hồng là chiếc khay nước do Ba Lan sản xuất mà bố ông để lại

Để có được những kỷ vật ấy, ông Hồng không quản ngại khó khăn, một mình rong ruổi khắp mọi miền tổ quốc để sưu tầm, mua lại, khi thì từ cơ sở thu mua phế liệu, khi thì từ nhà dân, từ những người thân, người bạn có chung sở thích.

Thấy ông đam mê và chịu khó, có người bán nhưng cũng có người hào phóng tặng cho ông, sau chuyến đi, ông mang về khi là chiếc mũ cối đã bạc màu theo thời gian, khi thì thùng đạn nặng trịch, vài bộ quần áo lính, ba lô rách lỗ chỗ, chiếc bi – đông đựng nước đã sờn màu…

Khi được hỏi về giá trị của những món đồ, ông Hồng cho rằng không thể định được giá. Đối với người khác, những đồ vật này không khác gì sắt vụn. Tuy nhiên, với những người đam mê sưu tầm thì đây là vật vô giá, đặc biệt hơn khi nó còn mang dấu tích của lịch sử.

W_20230515_110035(1).jpg
Ông Hồng bên bộ sưu tập quần các kỷ vật thời chiến tranh như ghi đông đựng nước, quần áo lính, mũ cối, đèn pin, tủ đạn..

Món hàng quý giá nhất trong “bảo tàng kỷ vật” của ông là chiếc khay đựng nước, tuy không có giá trị nhiều về vật chất nhưng là món kỷ vật duy nhất mà ông được bố để lại. Khay đựng nước được tráng một lớp men do Ba Lan sản xuất, ông nâng niu và cất giữ nó như là một báu vật.

Nói về bộ sư tập kỷ vật, ông Dương Công Hồng cho biết, các món đồ mà ông sắp xếp, bố trí trong nhà được chia làm 2 loại hình chính, phân vào các khu vực khác nhau gồm kỷ vật thời chiến tranh và kỷ vật thời kỳ bao cấp. Trong đó, nhiều vật dụng vẫn đọc rõ năm sản xuất, xuất xứ và đang còn hoạt động rất tốt. Chỉ vào từng món đồ, ông Hồng say sưa thuyết minh về công dụng, tiểu sử, lai lịch và quá trình vất vả để tìm kiếm.

Ông Hồng chia sẻ: “Làm nghề tài xế, được đi đây đó nên cũng thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm, gom nhặt kỷ vật. Mỗi chuyến đi chở khách, trừ tiền xăng xe và trang trải trong gia đình, tôi thường trích lại một khoản nhỏ để mua kỷ vật. Sau mỗi chuyến đi, tôi lại thêm được nhiều món hàng mới vào bộ sưu tập của mình”. Ông Hồng còn tiết lộ một câu chuyện thú vị, lúc nhỏ, người bạn hàng xóm có chiếc bật lửa do Trung Quốc sản xuất mà ông rất thích, ông chỉ nhớ mang máng về hình dáng chứ không thể nào diễn tả rõ được. Đi đến đâu, gặp ai ông cũng hỏi về món hàng này, sau hơn 5 năm tìm kiếm, trong một lần tình cờ xem được có người đăng bán trên mạng xã hội, người bán thấy ông say mê, thích thú nên đã để lại tặng ông làm kỷ niệm.

W_ky-vatc-hien-trah-1-.jpg
Nằm trong bộ sưu tập Zippo, chiếc bật lửa do Trung Quốc sản xuất mà ông rất thích, sau hơn 5 năm tìm kiếm, ông đã mang nó về trong bộ sưu tập

Để bộ sưu tập kỷ vật trở nên phong phú, ông còn nhờ nhiều người thân, người bạn ở nước ngoài mua kỷ vật rồi gửi về Việt Nam. Ông bộc bạch chia sẻ: “Mấy năm trước, kinh tế khó khăn, vợ con tôi thấy tôi mang về những món đồ như sắt vụn, rất bực mình. Dần dần, khi thấy tôi đam mê với kỷ vật quá, kinh tế cũng có phần khấm khá hơn. Vợ con cũng không còn cấm cản mà hết mực ủng hộ. Cậu con trai tôi hiện đang làm việc tại nước ngoài cũng thường xuyên tìm mua những món đồ để tặng bố”.

Một số kỷ vật chiến tranh nằm trong bộ sưu tập của ông Hồng rất hiếm có, một số gần như độc bản, nhiều người cựu chiến binh ở thời kỳ đó và những người sưu tầm, am hiểu sâu về kỷ vật chiến tranh cũng chưa chắc đã biết.

W_ky-vatc-hien-trah-4-5.jpg
Dự án “bảo tàng kỷ vật” mà ông hồng ấp ủ đang dần hoàn thành, hứa hẹn sẽ là địa chỉ “miễn phí” cho những người có chung sở thích, đam mê

Ngoài việc sưu tầm kỷ vật và trưng bày tại nhà để thỏa đam mê, ông Hồng còn ấp ủ cho mình một dự án làm nhà bảo tàng trưng bày các kỷ vật. Đến nay, bảo tàng của ông đang dần hoàn thiện phần nền móng, thời gian tới, hứa hẹn sẽ là địa chỉ “miễn phí” cho những người có chung sở thích, đam mê.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông ở Quảng Bình đam mê sưu tầm kỷ vật chiến tranh và đồ bao cấp