Môi trường xã hội

Người dân TP.HCM bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà, bố trí tạm cư

Tùng Dương 28/09/2024 17:00

Từ ngày 25/9/2024, các hộ dân tại TP.HCM có đất nông nghiệp thuộc diện bị thu hồi sẽ được thành phố bố trí tạm cư hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà, tối đa 24 triệu đồng mỗi hộ một tháng.

Theo quyết định của UBND TP.HCM, đối với người dân bị thu hồi đất, thành phố sẽ bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại thu hồi trong một số trường hợp cụ thể.

Người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được bồi thường bằng nhà, đất ở hoặc đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh (phi nông nghiệp). Trường hợp người dân bị thu hồi đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, thành phố TP.HCM sẽ bồi thường bằng nhà, đất ở. Với hộ bị thu hồi đất ở sẽ được nhận đền bù bằng nhà hoặc đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại.

boi-thuong-dat-2.jpg
Người dân bị thu hồi đất có thể được bồi thường bằng nhà, đất ở

Diện tích đất, nhà ở hoặc phi nông nghiệp hoán đổi sẽ được tính theo phần bị thu hồi với tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ này bằng giá đất tại vị trí thu hồi/giá đất, nhà ở vị trí hoán đổi x 100%.

TP.HCM cũng quy định hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất. Số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng một hộ và tăng lên gấp đôi (20 triệu đồng) khi người dân phải chuyển cư trú đến địa phương khác. Bên cạnh đó, thành phố sẽ bố trí tạm cư hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà, tối đa 24 triệu đồng mỗi hộ một tháng khi thu hồi đất.

Trường hợp tiền bồi thường thấp, người dân được nhận thêm một khoản đủ để họ mua căn hộ tái định cư. Với hộ có nguyện vọng tự tìm kiếm chỗ ở mới, ngoài tiền đền bù, họ được nhận thêm 5% giá trị bồi thường đất.

Quyết định trên của UBND TP.HCM khác trước đây. Theo Luật Đất đai 2013, Nhà nước bồi thường cho hộ gia đình, cá nhân loại đất có mục đích sử dụng tương đương. Ví dụ, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp thì nhận bồi thường cũng bằng đất nông nghiệp. Nếu Nhà nước không có đất bồi thường, người dân sẽ nhận tiền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Người dân TP.HCM bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà, bố trí tạm cư