Người dân trồng hoa Mê Linh lo lắng thất thu vụ Tết do thời tiết khắc nghiệt

Linh Chi|26/12/2022 12:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Còn chưa đầy một tháng nữa là Tết Nguyên đán, người dân trồng hoa tại huyện Mê Linh (Hà Nội) rất lo lắng vì thời tiết năm nay khắc nghiệt khiến các loại hoa trồng phục vụ Tết nở sớm, không đạt chất lượng.

hoa.jpg
Một vườn hoa ở Mê Linh.

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lúc này bà con trồng hoa ở huyện Mê Linh (Hà Nội) đang rất lo lắng vì thời tiết năm nay khắc nghiệt, nắng hanh, mưa ít khiến các loại hoa trồng phục vụ Tết Nguyên đán nở sớm, không đạt chất lượng… khiến bà con trồng hoa bị thất thu.

Mê Linh là "thủ phủ trồng hoa" của Hà Nội. Với tổng diện tích 236 ha trồng hoa, người dân chủ yếu trồng hoa hồng, cúc vàng, ly, loa kèn, mẫu đơn, lay ơn... để xuất đi các tỉnh, thành phố khác trong cả nước và cả sang Trung Quốc.

Năm nay, lượng hoa hồng, hoa cúc xuất đi các nơi giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với mọi năm, giá thành cũng giảm

Dự báo hoa hồng, để phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 giá sẽ cao hơn nhiều so với năm trước.

Anh Nguyễn Văn Tám cho biết gia đình có 2 mẫu hoa, mùa này, trồng chủ yếu là hoa hồng, hoa cúc. Hàng năm, trồng một sào hoa hồng bình quân cho thu hoạch từ 60 đến 80 triệu đồng/sào/năm, nhưng năm nay, người trồng hoa hồng ở Mê Linh chỉ thu được 30-40 triệu đồng/sào/năm. Đối với hoa cúc, người trồng cũng bị thua lỗ khoảng 40-50%.

Nhà anh Tám cũng đang trồng hoa ly để phục vụ cho dịp Tết. Một củ giống hoa ly khoảng 30.000 đồng, một sào hoa ly 130-140 triệu đồng. Thời tiết khắc nghiệt khiến cây hoa gặp sâu bệnh chết nhiều hoặc có phát triển cũng không nảy bông.

Không chỉ có gia đình anh Tâm mà nhiều gia đình trồng hoa khác ở xã Mê Linh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Anh Nguyễn Thế Hiệp, chủ vườn trồng hoa ở xã Mê Linh, cho biết do thời tiết khắc nghiệt, ít mưa nên mấy sào hoa hồng nhà anh trồng để phục vụ cho dịp Tết Quý Mão 2023 đều nở sớm, phải cắt bỏ khiến gia đình anh thất thu khoảng 50% so với năm trước.

Anh Hiệp chia sẻ hơn 20 năm gắn bó với cây hoa, chưa năm nào anh thấy thời tiết khắc nghiệt, nắng hanh nhiều, lại ít mưa như năm nay. Hoa hồng trồng để phục vụ Tết nhưng nở sớm, bông nhỏ, không đạt chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân trồng hoa Mê Linh lo lắng thất thu vụ Tết do thời tiết khắc nghiệt