Người lao động mưu sinh dưới cái nắng như thiêu như đốt

Thế Đoàn|02/06/2021 09:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày oi bức, nắng nóng gay gắt với nền nhiệt từ 38 – 40 độ C, người lao động phải oằn mình tìm đủ biện pháp để mưu sinh dưới thời tiết khắc nghiệt và trong tình cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

XEM VIDEO: Người lao động mưu sinh dưới cái nắng như thiêu như đốt

Những ngày qua, thời tiết ở Thủ đô Hà Nội nắng nóng gay gắt, cảm giác oi bức vô cùng khó chịu. Nếu buổi sáng nhiệt độ chỉ khoảng 32 độ C thì đến giữa trưa đã tăng vọt lên gần 40 độ C, thậm chí có nơi đo được nhiệt độ trên mặt đường gần 50 độ C. Thời tiết khắc nghiệt dài ngày đã ảnh hưởng lớn đến những người lao động ở ngoài trời, đặc biệt là vấn đề sức khỏe.

Người dân Thủ đô oằn mình dưới cái nắng nắng như thiêu như đốt

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Hà Nội từ đầu tháng 5 tới nay, chị Nguyễn Thị Quyên (Yên Nghĩa, Hà Đông) đã phải nghỉ bán quán nước vỉa hè và chuyển qua buôn bán rau lưu động. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến chị Quyên chẳng còn mặn mà gì với công việc này. Chị Quyên chia sẻ: “Tình hình dịch phức tạp, ở nhà không làm được gì nên tôi phải chuyển qua bán rau để duy trì chút kinh tế. Mấy ngày nay nắng nóng phải đi từ đầu giờ sáng lấy rau, nhưng cũng chỉ bán được đến 10 giờ thôi chứ nắng quá không chịu nổi, người ta cũng chẳng ra mua cho mình. Bán được chút mà về ốm thì cũng không bõ gì, thật sự rất khó khăn”.

Nhiều lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và thời tiết khắc nghiệt

Đối với người lao động phải làm việc ngoài trời, sự khắc nghiệt của thời tiết khiến họ vô cùng vất vả, phải tìm đủ mọi cách chống nóng, từ dùng khăn mặt, đá lạnh cho mát đến những bộ quần áo kín mít. Nhiều người lao động đã chọn chỗ nghỉ ở dưới gầm cầu, bóng râm. Giới nhân viên văn phòng thì không dám ra đường và có xu hướng gọi đồ mang đến, vì thế những người làm nghề giao hàng hay còn gọi là shipper luôn tất bật vì số lượng đơn hàng nhiều.

Nghề giao hàng và ship đồ ăn lên ngôi

Chị Nguyễn Thị Hà đang tạm nghỉ công việc văn phòng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian này, chị Hà làm thêm nghề kinh doanh online đồ ăn, doanh số những ngày nắng nóng tăng ấn tượng. Chị Hà cho biết: “Do thời tiết nắng nóng và cũng do dịch nữa nên mọi người thường ngại đi ăn ở ngoài. Mình đã tự làm cơm văn phòng, đăng lên mạng và được mọi người ủng hộ rất nhiều. Lúc nào ông xã rảnh thì đi ship phụ mình, còn không thì mình sẽ tự đi chứ thuê thêm người thì chi phí tăng lên, sẽ khó bán được. Nếu giao đồ ăn vào tầm giờ trưa là mình phải bịt kín người, đeo kính râm, khẩu trang và uống nước đầy đủ để đảm bảo sức khỏe”.

Nhiều lao động phải tránh nắng dưới bóng cây, gầm cầu khi nền nhiệt lên đến 40 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo đợt nắng nóng gay gắt trên 40 độ C ở Bắc Bộ khả năng kéo dài hết ngày 3/6. Để tránh việc bị say nắng, ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên uống nhiều nước, hạn chế đi ra ngoài đường khi không thực sự cần thiết, nhất là trong tình cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lao động mưu sinh dưới cái nắng như thiêu như đốt