Nguồn lợi thủy sản của Đồng Nai đang suy giảm

Thanh Thanh|10/04/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đồng Nai là tỉnh có diện tích mặt nước lớn nhất vùng Đông Nam bộ với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm sút nghiêm trọng.

Trong nhiều năm qua, ngành thủy sản Đồng Nai luôn đạt mức tăng trưởng top đầu so với các lĩnh vực khác. Đồng Nai có lợi thế phát triển nghề đánh bắt và nuôi thủy sản với hệ thống sông ngòi dày đặc gồm: sông Đồng Nai, sông La Ngà và sông Thị Vải với diện tích gần 70 ngàn ha mặt nước.

Toàn tỉnh còn có 18 hồ chứa thủy lợi và trên 60 con sông, kênh rạch lớn nhỏ, thuận lợi cho việc nuôi các loài thủy sản, tạo nên sự đa dạng về hệ sinh thái và nguồn lợi thủy sinh vật của tỉnh.

dongnai-thuysan-moitruongnet.jpg
Đồng Nai là tỉnh có diện tích mặt nước lớn nhất vùng Đông Nam bộ với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản

Tỉnh có nhiều khu vực có nguồn lợi thủy sản phong phú như: hồ Trị An, rừng ngập mặn (thuộc các huyện Long Thành và Nhơn Trạch), hệ thống các sông, đặc biệt là hạ nguồn sông Đồng Nai... 

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, hệ thống sông Đồng Nai từng có hàng trăm loài cá nước ngọt, 12 loài tôm nước ngọt. Bên cạnh đó, nguồn thủy sản nước lợ cũng khá đa dạng. Trong đó có 17 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam ở các mức độ đe dọa khác nhau cần được bảo vệ.

Tuy nhiên, nguồn lợi thủy sản ở các thủy vực tự nhiên trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Khu hệ cá tại các lưu vực sông, hồ trong tỉnh đang bị khai thác quá mức và ngày càng suy giảm cả về thành phần loài cũng như số lượng cá thể, trong đó số lượng cá thể giảm đến mức báo động. 

Nhiều loài cá trước đây xuất hiện phổ biến trên lưu vực các sông, hồ trong tỉnh thì nay rất hiếm gặp như: cá me, cá cóc đậm, các loài cá trèn, các loài trong họ cá lăng, các loài trong nhóm cá chạch sông…

Ông Trần Lâm Sinh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra nhận định, một trong những nguyên nhân chính khiến nguồn thủy sản dần cạn kiệt là việc người dân khai thác thủy sản mang tính tận diệt. Theo ông Sinh, đây là việc làm rất đáng lên án. Đồng thời, thời gian qua, ngành thủy sản phải chịu tác động trực tiếp bởi môi trường tự nhiên và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cũng khiến nguồn lợi thủy sản có chiều hướng suy giảm.

Trên cơ sở đó, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các vùng trọng điểm như: hồ Trị An, sông Đồng Nai và rừng ngập mặn Long Thành - Nhơn Trạch. Kết quả, đến nay toàn tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 29 trường hợp, phạt tiền 371,5 triệu đồng, tịch thu 32 máy xung điện, 767 lợp xếp, 8 ngư cụ lưới te.

Tỉnh Đồng Nai cũng luôn quan tâm đến công tác tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng các hình thức khai thác thủy sản mang tính hủy diệt; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. 

Đồng thời, có ý thức đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật thủy sản; tích cực giao nộp chất nổ, chất độc, xung điện và ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản. Trong nhiều năm qua, Đồng Nai cũng luôn chú trọng công tác thả cá phóng sinh bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn lợi thủy sản của Đồng Nai đang suy giảm