Nguyên nhân TP.HCM mù đặc, ô nhiễm nặng là do ảnh hưởng cháy rừng từ Indonesia?

Mộc An (t/h)|23/09/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ là do cháy rừng từ Indonesia.

Những ngày vừa qua, nhiều người dân sống ở TP.HCM rất hoang mang về tình hình ô nhiễm không khí. Một số nơi ở TP xuất hiện các lớp sương mù dày đặc từ sáng đến chiều.

Chiều 22/9, tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu (thuộc Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM) đã đưa ra bằng chứng ô nhiễm không khí ở TP.HCM liên quan đến cháy rừng ở Indonesia.

Trong những ngày qua, đơn vị này đã chạy mô hình truy tìm nguồn gốc ô nhiễm không khí tại TP.HCM theo 2 chiều để truy tìm nguyên nhân.

Mù bao phủ trung tâm TP HCM nhìn từ cầu Thủ Thiêm sáng 22/9. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ngày 18/9 có nhiều đám cháy rừng lớn và trên diện rộng tại Indonesia. Theo hướng gió với vận tốc gió, đơn vị này nhận định khoảng 2-3 ngày chất ô nhiễm sẽ bay tới TP.HCM.

Đây là lý do khiến nồng độ ô nhiễm ngày thứ 6 (20/9) tăng đột biến. Tương tự, khi chạy ngược mô hình thì đơn vị này cũng tìm ra nguyên nhân ô nhiễm ngày 22/9 xuất phát từ cháy rừng ở Indonesia.

Ngoài ra, chuyên gia này còn cho biết do trời không nắng nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm cho các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, thế là người dân phải hít khí ô nhiễm này; do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Trong khi đó, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết chưa đủ bằng chứng để xác định cháy rừng ở Indonesia liên quan đến hiện tượng mù tại TP.HCM.

Theo ông, nếu do cháy rừng thì các trạm quan trắc phải ghi nhận được hiện tượng mù khô ở một số vùng biển. Tuy nhiên, các trạm quan trắc ở Phú Quốc, Thổ Chu, Côn Đảo đều không ghi nhận hiện tượng mù khô trong các ngày qua.

Chuyên gia thời tiết cho rằng hiện tượng người dân nhìn thấy gọi là mù. Khoảng 3 ngày qua, thời tiết ở TP.HCM hội tụ các yếu tố như có mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao cùng với không khí lạnh ở phía Bắc đang đẩy xuống làm bầu trời có mù.

Ô nhiễm không khí tại TP.HCM trong ngày 22/9 được nhiều website, ứng dụng ghi nhận ở mức cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Theo ứng dụng Air Visual, chất lượng không khí ở một số điểm đo như Thảo Điền (quận 2) là 157, phường 22 (quận Bình Thạnh) là 155.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân TP.HCM mù đặc, ô nhiễm nặng là do ảnh hưởng cháy rừng từ Indonesia?