Nhật Bản dồn dập bị tấn công: Động đất rung chuyển Tokyo trong khi siêu bão Hagibis đổ bộ

Mộc An (t/h)|13/10/2019 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều tối 12/10, một trận động đất có độ lớn 5,7 (trên thang đo động đất 7 độ của Nhật Bản) đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận, trước khi siêu bão Hagibis đổ bộ.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất được xếp ở mức 4 trên thang điểm 7 của Nhật Bản. Tâm chấn trận động đất nằm ngoài khơi tỉnh Chiba, xảy ra vào lúc 18 giờ 22 phút (giờ địa phương) ở độ sâu khoảng 80 km.

Cường độ của trận động đất đo được ở khu vực Nambu của tỉnh Chiba là 4 độ, tại các khu vực Hokutobu và Hokuseibu của tỉnh Chiba, quận Nijusan của thủ đô Tokyo, đảo Miyakejima và một số khu vực thuộc các tỉnh Kanagawa và Shizuoka là 3 độ. Cho đến nay, vẫn chưa có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Cơn bão ảnh hưởng tới thủ đô Tokyo hôm 12-10. Ảnh: Reuters

Trận động đất làm rung chuyển thủ đô Tokyo giữa thời điểm siêu bão Hagibis di chuyển ở phía Nam đảo Honshu – Nhật Bản. Đài BBC cho biết cơn bão đổ bộ vào bán đảo Izu, Tây Nam thủ đô Tokyo trước 19 giờ hôm 12-10.

Trước đó vài giờ, JMA đã đưa ra cảnh báo thiên tai khẩn cấp ở cấp độ 5 – mức cao nhất trong thang cảnh báo 5 cấp độ của nước này – sau khi ghi nhận lượng mưa kỷ lục do cơn bão số 19, có tên gọi quốc tế là Hagibis, gây ra. Đây là mức cảnh báo chưa từng có tại Nhật Bản trong hàng chục năm qua.

Tính đến chiều 12-10, hàng triệu cư dân được sơ tán, trong khi một người đàn ông đến từ TP Ichihara thiệt mạng do lũ lụt và gió mạnh. Hơn 432.000 người ở phường Edogawa nhận được thông báo dời đến nơi trú ẩn khẩn cấp. Ít nhất 214.000 ngôi nhà trong khu vực đối mặt nguy cơ bị ngập lụt.

Do ảnh hưởng của bão Hagibis, sân bay Narita và Haneda gần thủ đô Tokyo đều đồng loạt đóng cửa, không có bất cứ chuyến bay đến và đi nào từ hai sân bay này sau 14h. Dịch vụ tàu siêu tốc Shinkansen nối thủ đô Tokyo với Nagoya đều ngừng hoạt động trong ngày 12/10 và nhiều khả năng tình trạng này còn kéo dài đến hết sáng 13/10.

Đến 19h ngày 12/10 (theo giờ địa phương), theo JMA, bão Hagibis đã đổ bộ vào bán đảo Izu và có thể mang theo lượng mưa lớn nhất kể từ sau cơn bão hủy diệt Ida năm 1958 khiến 1.200 người chết và mất tích trên toàn Nhật Bản.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản dồn dập bị tấn công: Động đất rung chuyển Tokyo trong khi siêu bão Hagibis đổ bộ