Nhật Bản: Đường sắt, hàng không phải đình chỉ hoạt động vì bão Lan đổ bộ

Hạ Vy|15/08/2023 16:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hơn 800 chuyến bay ở Nhật Bản đã phải hủy khi bão Lan đổ bộ phía Tây đất nước này vào rạng sáng nay (15/8). Bão còn khiến gần 90.000 hộ gia đình mất điện, dịch vụ đường sắt cũng phải đình chỉ.

Theo sát chân bão Khanun, bão Lan vừa đổ bộ vào Nhật Bản sáng 15/8 khiến cuộc sống của người dân vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Khanun thì giờ lại phải chịu thêm một cơn bão nữa.

15-bao-lan.jpg
Những đợt sóng cực cao đập vào đê chắn sóng ở cảng Udono (tỉnh Mie, Nhật Bản) khi bão Lan đến gần

Theo cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), bão Lan có sức gió duy trì lên tới 150 km/h, gây sóng rất lớn ở bờ biển và mưa to, khiến các nhà chức trách phải lập tức ra những cảnh báo về ngập lụt và sạt lở. Nhiều cửa hàng, các chuyến tàu cao tốc… cũng tạm dừng hoạt động.

Theo trang The Japan Times (Thời báo Nhật Bản), trong vòng 24 giờ tới, khu vực Tokai - quê hương của Toyota Motor - sẽ phải hứng lượng mưa khoảng 350 mm, gần gấp 3 lần lượng mưa trung bình trong cả tháng 8.

Bão Lan là cơn bão theo sát gót bão Khanun, khiến Nhật Bản vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Khanun thì giờ lại phải chịu thêm một cơn bão nữa.

Trang The Guardian miêu tả, do ảnh hưởng của bão Lan, những con sông chảy rất xiết và trông như thể sắp vỡ bờ, nhiều cửa hàng và nhà dân bị nước tràn vào, gần 90.000 hộ gia đình mất điện. Tình trạng mưa to gió lớn đến mức độ nguy hiểm khiến nhiều con đường cũng bị chặn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã gửi thông báo đến nhiều tỉnh thành, đề nghị người dân cực kỳ cẩn thận, đề phòng sạt lở đất, nước dâng nhanh chóng ở những vùng trũng và gió dữ dội. Steven Lam, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence nói, khi bão Lan di chuyển qua những thành phố lớn như Osaka và Kyoto, nó có thể gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đôla Mỹ.

Bão Lan là cơn bão nhiệt đới thứ 7 trong năm nay đổ bộ vào Nhật Bản, đang đi về phía tây bắc với vận tốc 15 km/h và với sức gió tối đa 139 km/h và gió giật lên tới 195 km/h. Cơn bão đã đổ bộ vào tỉnh Wakayama của Nhật Bản vào khoảng 9 giờ sáng nay theo giờ địa phương, sau đó dự kiến sẽ đi về phía bắc qua các khu vực đông dân cư của Osaka và Kyoto. JMA cảnh báo về mưa lớn và gió lớn, nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Japan Airlines và ANA Holdings đã hủy nhiều chuyến bay do lo ngại tác động của bão. Dịch vụ Đường sắt Tây Nhật Bản đã thông báo tạm dừng các tuyến tàu cao tốc Tokaido Shinkansen giữa Nagoya và Osaka cả ngày thứ Ba, cũng như dừng tàu Sanyo Shinkansen giữa Osaka và Okayama.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các dòng sông đang chảy xiết và sắp vỡ bờ. Các ngôi nhà và cửa hàng bị nước làm hư hại, và tại thành phố Nara, gió mạnh đã làm đổ giàn giáo tại một công trường xây dựng. Mất điện ảnh hưởng đến gần 90.000 hộ gia đình ở miền trung và miền tây Nhật Bản.

Dự kiến bão Lan sẽ tiếp tục hướng về phía bắc để đổ bộ vào Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Cơ quan thời tiết Nhật Bản dự báo bão sẽ đến Biển Nhật Bản vào đầu ngày mai (16/8) và tiếp tục đi về phía bắc.

Bão Lan có nguy cơ gây ảnh hưởng tới mùa du lịch lễ hội chính ở Nhật Bản. Universal Studios Japan cho biết họ sẽ đóng cửa công viên giải trí ở Osaka vào thứ Ba, trong khi giải bóng chày trung học quốc gia Koshien nổi tiếng đã hủy bỏ tất cả các trận đấu trong ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Đường sắt, hàng không phải đình chỉ hoạt động vì bão Lan đổ bộ