Nhiều bệnh nhân ung thư "không qua khỏi" vì sử dụng thuốc nam, sữa non không rõ nguồn gốc

Hạ Vy|21/09/2022 14:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tin vào sự mách nước theo kiểu “rỉ tai” của những người thân quen, nhiều người bệnh ung thư đã bỏ ngoài tai lời khuyên của bác sĩ, chọn cách uống thuốc nam, sữa non đánh mất cơ hội kéo dài sự sống.

ung-thu.jpg
Phương pháp điều trị ung thư ngày càng tiến bộ, các bác sỹ khuyến cao người bệnh cần tin tưởng và tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ Lâm Trung Hiếu, phụ trách Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Viện Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 175 kể về trường hợp bệnh nhân V.L, 61 tuổi, quê ở Bình Phước hiện, một bệnh nhân ung thư nhưng đã mất cơ hội hóa trị vì uống thuốc lá.

Theo bs Hiếu, nửa năm trước, bà L. được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung. Khi đến Bệnh viện Quân y 175 hồi tháng 7, bệnh đã di căn. Bà được chỉ định hóa trị để giảm triệu chứng. Tuy nhiên, gia đình từ chối phương pháp trên vì sợ tác dụng phụ, người bệnh phải đau đớn.

Trở về Bình Phước, chồng bà L. được một người thợ làm tóc giới thiệu có bán thuốc nam chữa ung thư kết hợp thực phẩm chức năng dưới dạng viên sữa bột. Dù rất khó uống nhưng vì tin vào lời “cam đoan” của người bán thuốc nên bà L. vẫn cố gắng sử dụng. Sau 40 ngày uống thuốc lá, thấy tình trạng bà L. phù người, mất nước tiểu nên ngày 31/8, gia đình đã đưa bà L. nhập viện theo diện cấp cứu.

Sau 6 ngày lọc máu cấp cứu, tình trạng suy thận của bệnh nhân L. không thể phục hồi, căn bệnh ung thư cũng diễn tiến nghiêm trọng hơn. Tại Bệnh viện Quân y 175, người nhà mong mỏi được ghép thận và hóa trị cứu người bệnh, nhưng các bác sĩ không thể thực hiện bởi cơ hội hóa trị đã không còn.

Đây không phải bệnh nhân duy nhất khiến bác sĩ Lâm Trung Hiếu băn khoăn, thậm chí ức chế khi đã bỏ qua cơ hội chữa bệnh vì một niềm tin mù quáng. Một phụ nữ khác cũng được tư vấn khi uống sữa non, khối u sẽ vỡ ra chảy theo âm đạo rồi hết bệnh. Đến tận khi hấp hối, người bệnh vẫn tin tưởng tuyệt đối điều này.

Hay, một người đàn ông sinh năm 1973 tại huyện Hóc Môn, TP.HCM đã bán đất để điều trị ung thư với phương pháp miễn dịch toàn thân. Người bệnh khỏi bệnh và quay trở lại lao động kiếm sống. Tuy nhiên, anh nghe giới thiệu về một loại thuốc nam đóng chai, chữa khỏi hoàn toàn ung thư nên mua về uống. Chỉ 1 tuần sau, anh cấp cứu vì suy gan rồi tử vong.

“Người bệnh sợ hóa trị, sợ phẫu thuật. Họ tin vào thuốc nam hoặc các lời đồn thổi vô căn cứ từ những người quen biết nào đó mà bác sĩ không cản được. Những ngày cuối đời, họ bị dày vò vì hậu quả của các loại thuốc đó chứ không phải vì ung thư”, bác sĩ Lâm Trung Hiếu trăn trở.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, điều trị ung thư ngày càng tiến bộ với các phương thức phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch, điều trị nội tiết... Bên cạnh đó, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại góp phần rất lớn vào việc chẩn đoán sớm và chính xác tình trạng bệnh. Từ đó, đưa ra các chỉ định mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ông cũng cho rằng, vấn đề tâm lý của người bệnh ung thư và gia đình cần phải đặc biệt quan tâm. Đây là bệnh lý rất phức tạp, thời gian điều trị lâu dài, tốn kém về tiền bạc trong khi người bệnh còn rất nhiều khó khăn.

Các bác sĩ khẳng định, bệnh ung thư khi phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm có tỷ lệ khỏi bệnh và sống còn rất khả quan. Người bệnh cần tin tưởng và tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không bỏ dở để chạy theo các lời quảng cáo hay đồn thổi mà đánh mất cơ hội sống của bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh nhân ung thư "không qua khỏi" vì sử dụng thuốc nam, sữa non không rõ nguồn gốc