Nhiều loài lưỡng cư đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do biến đổi khí hậu

Tố Cẩm |12/10/2023 16:30

Biến đổi khí hậu đang là mối đe dọa nghiêm trọng tới những loài lưỡng cư, việc các loài lưỡng cư biến mất dần có ảnh hưởng to lớn tới hệ sinh thái toàn cầu.

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Nature, biến đổi khí hậu đang nổi lên như một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với ếch và các loài lưỡng cư khác.

Về động vật lưỡng cư, trung bình cứ 5 loài thì có 2 loài có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến những loài nhạy cảm với sự thay đổi môi trường, như ếch, sa giông và kỳ nhông.

luong-cu.jpg
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới ếch và các loài lưỡng cư

Các nhà khoa học đang kêu gọi nỗ lực đầu tư ngay lập tức và đáng kể, cũng như các hành động chính sách để hỗ trợ sự sống sót và phục hồi liên tục của loài lưỡng cư, dựa trên các nỗ lực bảo tồn đã làm giảm nguy cơ tuyệt chủng của 63 loài kể từ năm 1980.

Trên toàn cầu, 37 vụ tuyệt chủng của động vật lưỡng cư đã được ghi nhận, trong đó có 23 vụ xảy ra trước năm 1980, tiếp theo là 10 vụ tuyệt chủng nữa vào năm 2004 và 4 vụ khác vào cuối năm ngoái.

Nhà bảo tồn Jennifer Luedtke thuộc tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu Re:wild có trụ sở tại Texas (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu trên, cho biết: “Phần lớn việc xác định các khu vực được bảo vệ và lập kế hoạch bảo tồn đều hướng tới nhu cầu của các loài động vật có vú và chim. Động vật lưỡng cư đang rơi vào tình trạng khó khăn”.

Sự phá hủy và suy thoái môi trường sống, chủ yếu do hoạt động chăn nuôi và trồng trọt của con người gây ra, vẫn là mối nguy hiểm phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 93% các loài lưỡng cư thuộc diện bị đe dọa. Tuy nhiên, dịch bệnh và biến đổi khí hậu đang góp phần khiến tỷ lệ các loài lưỡng cư bị đe dọa tuyệt chủng gia tăng.

Nhưng việc các loài lưỡng cư bị tuyệt chủng cũng có ảnh hưởng to lớn vì chúng thường đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi thức ăn của hệ sinh thái, ăn thịt côn trùng và sau đó bị ăn thịt bởi những kẻ săn mồi lớn hơn.

Nhiều loài lưỡng cư đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do biến đổi khí hậu