Biến đổi khí hậu khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 143 tỷ USD mỗi năm

Khánh Linh|11/10/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại trung bình mỗi năm 143 tỷ USD đối với nền kinh tế toàn cầu.

Hãng tin Belga của Bỉ cho hay, các công trình nghiên cứu mới đây cho thấy hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây thiệt hại trung bình cho nền kinh tế toàn cầu mỗi năm là 143 tỷ USD, tương đương 136 tỷ euro.

lg-thien-tai-lien-quan-den-bien-doi-khi-hau-tren-the-gioi_9356.jpg
Ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, mức thiệt hại này thấp hơn đáng kể so với thực tế vì hầu như không có dữ liệu về phí tổn liên quan đến các thảm họa ở các nước nghèo. Mức thiệt hại này cũng chưa tính đến các khoản chi phí gián tiếp do sản lượng thu hoạch cây trồng giảm và mực nước biển dâng cao. Tổng thiệt hại trung bình nêu trên bao gồm tổn thất về người (90 tỷ USD) và thiệt hại về kinh tế (53 tỷ USD).

Nghiên cứu lưu ý những năm thiệt hại nặng nề nhất do thời tiết cực đoan trong thời gian nói trên gồm năm 2003 khi một đợt nắng nóng khắc nghiệt hoành hành ở châu Âu; năm 2008 khi cơn bão Nargis quét qua Myanmar; và năm 2010, khi Somalia và Nga lần lượt bị hạn hán và hứng chịu nắng nóng.

Theo nghiên cứu, trong 2 thập kỷ nói trên, 1,2 tỷ người trên thế giới đã phải hứng chịu thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu. Hơn 64% thiệt hại do biến đổi khí hậu liên quan đến các cơn bão, chẳng hạn như bão Harvey hay bão Nargis. Ngoài ra,16% thiệt hại liên quan các đợt sóng nhiệt; 10% do hạn hán và lũ lụt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 143 tỷ USD mỗi năm