Nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn, ùn tắc giao thông giờ tan tầm

Minh Lâm|01/08/2023 21:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 1/8 sau cơn mưa lớn kéo dài đến tối muộn, khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội ngập sâu trong nước, giao thông tê liệt nhiều giờ.

Điển hình tại quận Long Biên, lượng mưa gần 90mm trong hơn một giờ đã khiến mực nước sông Cầu Bây dâng cao, tại đập Trại Lợn đạt 3,5m, gây ngập úng các tuyến phố Cổ Linh, Đàm Quang Trung, Vũ Xuân Thiều, ngõ 68 Nguyễn Văn Linh, ngõ 80 phố Hoa Lâm, Đức Giang, Kiêu Kỵ…, với độ sâu từ 20 đến 40cm.

Đặc biệt, tại ngã tư Cổ Linh-Đàm Quang Trung, nước ngập sâu hơn, nhưng tiêu thoát rất chậm khiến nhiều phương tiện bị chết máy.

Giao thông trong khu vực hỗn loạn, ùn tắc nghiêm trọng trong khung giờ cao điểm buổi chiều.

mua-ngap-1.jpg
Lượng nước lớn trút xuống chỉ trong thời gian ngắn khiến cho nhiều tuyến đường ngập sâu

Cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương ùn tắc kéo dài đến hơn 20 giờ.

Theo đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội, tình trạng ngập úng tại khu vực quận Long Biên, nhất là ngã tư Cổ Linh-Đàm Quang Trung thường xuyên xảy ra khi có mưa lớn từ 100mm/ngày đêm.

Trước thời điểm xảy ra mưa lớn, đơn vị đã hạ mực nước trên hệ thống; vận hành trạm bơm cầu Đông Trù và bố trí nhân lực mở các cửa cống, điều tiết giao thông khi mưa xảy ra, nhưng việc thoát nước rất chậm, gây ngập úng trong thời gian dài.

mua-ngap.jpg
Mưa lớn gây ùn tắc giao thông kéo dài đến tối muộn

Nguyên nhân chính gây úng ngập tại quận Long Biên là do hệ thống kênh mương, hồ và trạm bơm Cự Khối chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cho nên phần lớn nước tiêu thoát theo hình thức tự chảy về sông Cầu Bây, trong khi lòng sông nhỏ hẹp, dẫn đến ngập úng kéo dài.

Trước diễn biến mưa có thể xảy ra liên tiếp trong nhiều ngày, để tránh cho một số tuyến phố Thủ đô bị úng ngập; người đi đường được an toàn khi mưa lớn, công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết đã cắt cử nhân lực, phương tiện ứng trực tại các khu vực có nguy cơ ngập úng để tua vớt rác, đưa nước về ga thu, cửa cống, cảnh báo cho người, phương tiện tránh khu vực ngập, điều tiết mực nước sông… đảm bảo hạn chế úng ngập.

Được biết, hiện Hà Nội lập đường dây nóng đặt tại Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và các đơn vị thoát nước để tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời giải quyết các sự cố thoát nước khi mưa đối với từng khu vực, từng vị trí có nguy cơ xảy ra úng ngập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn, ùn tắc giao thông giờ tan tầm