Nhu cầu điện ở Việt Nam tăng thêm 10% mỗi năm

31/07/2017 22:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trong giai đoạn 2010 – 2030, nhu cầu điện ở Việt Nam tăng thêm 10% mỗi năm và được đáp ứng bằng việc tăng công suất điện than. Tuy nhiên công nghệ nhiệt điện than cho tới thời điểm này chưa đạt yêu cầu.

Nhu cầu điện ở Việt Nam tăng thêm 10% mỗi năm

Đó là ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo Phát triển năng lượng bền vững – góc nhìn công nghệ do Trung tâm phát triển sáng tạo xanh tổ chức ngày 31/7, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến nghị cho phát triển năng lượng bền vững và đảm bảo an ninh năng lượng tại Việt Nam. Hiện nay nhiều nhà máy nhiệt điện than có thông số hơi mới ở mức cận tới hạn, nhiều nhà máy đã hoạt động 40 – 50 năm, cho nên tới thời điểm này công nghệ còn lạc hậu.

Nếu như phát triển nhiệt điện than theo Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh thì phải áp dụng các công nghệ mới; trong đó phải sử dụng các thông số siêu cao, trên siêu cao để hạn chế tối đa các phát thải độc hại ra môi trường như khí, rắn, nước.

Theo ông Trần Đình Sính – Phó Giám đốc Trung tâm sáng tạo xanh, hiện nay các Nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam có công nghệ cận tới hạn, sắp tới nếu chúng ta xây dựng thì phải xây dựng công nghệ tiên tiến hơn, siêu tới hạn hoặc trên siêu tới hạn để giảm phát thải.

Để đảm bảo phát triển năng lượng bền vững, Việt Nam cần hết sức quan tâm đến điều hành, quản lý, phát triển và khai thác hợp lý các nguồn năng lượng. Mục tiêu quy hoạch điện VII vào năm 2020 Việt Nam đạt 265 tỷ kwh, và đến năm 2030 đạt 572 tỷ kWh. Với mức độ tăng trưởng cao, ngoài việc phát triển nhiệt điện than thì cần nâng công suất của các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, ông Tô Quốc Trụ – Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học năng lượng (Hiệp hội Năng lượng Việt Nam) cho rằng, cái chính hiện nay là chúng ta phải làm thế nào để đưa tỷ lệ năng lượng tái tạo cao lên, điện năng phát ra được cao hơn mới có thể hạn chế được bớt nhiệt điện than…

Các ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, phát triển năng lượng bền vững đang là xu thế chung của toàn cầu. Vì thế, cần phải ban hành quy định bắt buộc các nhà đầu tư sử dụng công nghệ tiên tiến, hiệu suất cao và ít phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường…

K.Kiên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu điện ở Việt Nam tăng thêm 10% mỗi năm