Những bí kíp giảm cân nhanh chóng sau Tết

Phương Nhi|06/02/2022 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không ít người đang lâm vào tình trạng tăng cân bởi giò chả, bánh chưng, rượu bia…, sau kỳ nghỉ Tết. Dưới đây là một số mẹo giảm cân sau Tết hiệu quả, giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng.

Ăn uống khoa học, duy trì tập luyện sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Ảnh: Vy Vy

Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

Trang Webmd.com lý giải nguyên nhân lý giải tại sao bữa sáng rất quan trọng. Sau khoảng thời gian 7 – 8 giờ ngủ đêm mà không có thức ăn, bạn cần tiếp thêm năng lượng để vận động. Những người giữ được thói quen thường xuyên ăn sáng có xu hướng nhẹ cân hơn người bỏ bữa sáng.

Bên cạnh đó, họ cũng nhận được nhiều chất dinh dưỡng, chống lại cảm giác thèm ăn và khả năng lựa chọn thực phẩm tốt hơn, đặc biệt khi protein thường là 1 phần của bữa ăn.

Do đó, nếu bắt đầu với bữa sáng đầy đủ và sau đó tiếp tục ăn 3 – 4 giờ/lần, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể, não bộ những chất dinh dưỡng ổn định để không ăn quá nhiều vào các bữa chính. Điều này góp phần giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Thực đơn/khẩu phần ăn khoa học

Theo Jamieson-Petonic, khi bạn chọn thức ăn tốt và kiểm soát khẩu phần ăn, việc có các bữa phụ thường xuyên vẫn hỗ trợ giảm cân và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Chiến lược đơn giản nhất để giảm cân thành công là thiết kế các bữa ăn khoa học, kết hợp nhiều protein và chất xơ giúp nhanh có cảm giác no. Đồng thời, bạn cần lên kế hoạch cho các bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng như sau: Trái cây tươi với pho mát ít béo; Rau sống dùng chung với sốt chấm; Bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt với 1 lượng nhỏ pho mát ít béo; 1/4 cốc hỗn hợp các loại hạt, trái cây sấy khô và ngũ cốc nguyên hạt;…

Thực đơn khoa học và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Ảnh: Ánh Nhiên

Hãy lưu ý, các loại thức ăn giàu năng lượng, chứa chất béo bão hòa như thực phẩm chế biến sẵn, carbs tinh

chế, đồ uống có đường sẽ dễ dàng khiến bạn tăng cân nhanh chóng, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy bổ sung protein và thực phẩm giàu chất xơ để gây no cục bộ, lại không cảm thấy khó chịu.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Các chuyên gia cho biết, kế hoạch giảm cân sau Tết sẽ đạt hiệu quả nhanh chóng nếu bạn uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và uống 1 cốc nước trước mỗi bữa ăn. Uống đủ nước giúp bạn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường sức khỏe và giảm cân hiệu quả.

Bạn nên uống 500ml nước vào mỗi buổi trước khi ăn. Đặc biệt, uống nước mỗi buổi sáng sẽ giúp cơ thể giảm đến 13% lượng calo tiêu thụ.

Mách bạn 1 mẹo nữa giúp giảm cân hiệu quả là nên ăn rau củ trước mỗi bữa ăn.

Thực phẩm nên ăn

Trang Boldsky đã đưa ra danh sách 5 loại thực phẩm nên ăn khi bụng đói giúp giảm cân gồm trứng, đu đủ, rau xanh, nha đam, táo. Đây là những thực phẩm phổ biến, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Cũng theo trang này, một số loại thực phẩm khác giúp giảm cân an toàn và tiết kiệm chi phí mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống như đậu xanh, yến mạch, khoai lang, trà xanh.

Bạn cũng cần nhớ ăn nhiều rau xanh và trái cây, tránh thực phẩm chứa nhiều đường. Bạn nên hạn chế món ăn nhiều dầu mỡ, thay vào đó hãy ăn các món luộc, hấp. Theo chuyên gia, món hấp được xem là món ăn an toàn, tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, ăn các món hấp còn giúp bạn hạn chế hấp thụ cholesterol, rút ngắn quá trình giảm cân và luyện tập.

Duy trì thói quen tập luyện hằng ngày

Nghỉ Tết, bạn đừng quên duy trì thói quen tập luyện ở nhà. Bạn nên dành 30 phút mỗi ngày, đặc biệt là các bài tập tác động mạnh vào cơ bụng như squat, hít đất, đá chéo chân, gập bụng… để có vòng eo thon gọn.

Thời gian thích hợp cho tập thể dục buổi sáng sẽ rơi vào khung giờ 5 – 7 giờ. Lúc này, quá trình tiêu hao năng lượng calo từ mỡ thừa được diễn ra nhanh hơn. Cùng với đó, cơ thể của bạn sẽ sản sinh ra một loại hormon giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng.

Ngoài ra, tập thể dục vào buổi chiều cũng là thời gian lý tưởng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Vào khoảng 16 – 18 giờ nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng cao, giúp cho quá trình đốt cháy mỡ thừa trở nên nhanh chóng. Đồng thời, các cơ bắp của bạn cũng trở nên dẻo dai hơn nhiều.

Ngủ đủ giắc/chú ý chế độ nghỉ ngơi

Ngoài ra, bạn cần ngủ đủ giấc mỗi ngày. Việc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng sẽ giúp cơ thể tiết ra hormone Leptin từ các tế bào mỡ – đây là loại hormone giúp ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Vì thế, khi ngủ đủ giấc bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn vặt và giảm nhu cầu ăn những thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Từ đó, bạn sẽ có thể giảm cân hiệu quả hơn.

Phương Nhi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bí kíp giảm cân nhanh chóng sau Tết